Phó chủ toạ Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói chuyện với VnExpress về những thay đổi trong hoạt động Quốc hội.
- Ông nhìn kiếm được điều thay đổi hoạt động nghị trường như thế nào?
- Quốc hội Việt Nam từ ngày tổng tuyển cử trước tiên đến nay có “tuổi đời” 70 năm. So với lịch sử nghị viện nhân loại thì chưa phải là dài, Chẳng hạn Quốc hội Anh xây cất từ năm 1707, Quốc hội Nhật Bản năm 1889…, tức thị hàng trăm năm.
Chúng ta đổi mới hoạt động nghị trường trên hạ tầng tìm hiểu có chọn lựa lọc trải nghiệm quốc tế, cần thiết là đúc rút bài học trong khoảng các khoá trước để Quốc hội thi hành càng ngày càng tốt hơn sứ mệnh của mình trên các ngành: lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề cần thiết của đất nước. Khác lạ, Quốc hội phải đi tới cùng trong giám sát, để buộc các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm ý chí của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.
Muốn làm cho được nhân tố đó, suy cho cùng Quốc hội phải huy động được trí não của các đại biểu, các nhà quản lý, các nhà công nghệ, chuyên gia và toàn dân. Hình như, thay đổi hoạt động nghị trường phải theo hướng công khai, minh bạch, vì Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của dân chúng thì dân phải nhân thức.
Ông Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh Quốc hội phải vận động được trí óc của toàn dân. Ảnh: Q.H |
- Ngoài việc đăng ký phát biểu bằng ấn nút điện tử, đại biểu có thể giơ biểu xin tranh biện. Ông có thể cho nhân thức thêm tin tức về việc này?
- Trong phiên làm cho việc của Quốc hội, vì nút bấm điện tử đồng nhất, nên chủ tịch ngồi trên không nhân thức đại biểu hoàn thành thủ tục phát biểu chung hay tranh luận. Do đó, có bắt buộc là bên cạnh nút bấm thì thiết kế thêm một tấm đại dương xin tranh luận.
Tổng thư ký Quốc hội đã cho khiến cho các tấm hồ đó rồi, ghi rõ số ghế ngồi của đại biểu, để khi đại biểu giơ lên chủ toạ nhận biết được người tranh biện. Đoàn chủ tịch trong lúc điều hành phiên họp sẽ hài hoà giữa các phát biểu thông thường và quan niệm tranh biện, sao cho phiên khiến việc sâu hơn.
- Việc thêm phần bàn cãi ảnh hưởng như thế nào tới thời điểm làm cho việc của Quốc hội?
- Kỳ họp lần này đã nâng thời gian phát biểu kinh tế-xã hội từ một ngày lên hai ngày, đàm đạo về ngân sách trước đây nửa ngày lên một ngày.
Ở đây có một vấn đề, đã là đại biểu thì phải biểu hiện chính kiến và được quyền bộc lộ chính kiến đó. Tôi đã hoàn thành thủ tục phát biểu mà tới lượt tôi thì hết giờ, khắc phục ra sao? Có thể kéo dài thời gian khiến cho việc được không? Chả hạn phiên làm việc buổi chiều thường xong xuôi lúc 17h, nếu quá giờ vẫn còn đại biểu bấm nút, giơ hồ thì Quốc hội tiếp diễn làm cho việc cho tới hết ý kiến mới nghỉ.
Hiện còn rộng rãi ý kiến khác xung quanh vấn đề trên. Ở phổ biến nước, Quốc hội họp đến 11h, 12h đêm là thông thường. Ví dụ tôi vừa đi Phần Lan, Quốc hội chuẩn bị thông qua quyết nghị về ngân sách, họp từ 9h sáng, dự định tới 10h đêm mới hoàn thành. Hỏi vì sao lâu vậy thì họ giảng nghĩa nội dung này “cam kết là bàn bạc nhiều, họp tới bao giờ hết quan điểm thì thôi”.
- Với ý tưởng về một nghị trường minh bạch, toà nhà Quốc hội Đức được thiết kế mái vòm trong suốt, cử tri cũng như du khách tới đây đều có thể nhận ra phòng họp chính. Ông nghĩ sao về ý nghĩ đó để cử tri vn cũng có thể vào quan sát các phiên họp của Quốc hội?
- Trong thập niên 1990, Quốc hội cho truyền hình trực tiếp phiên chất vấn đã là một sự đổi mới hoành tráng, sau đó là truyền hình trực tiếp các phiên luận bàn về kinh tế-xã hội và vài nội dung quan trọng khác.
Thời điểm tới, ko kể những nội dung thuộc kín đáo nhà nước, số đông các phiên khiến cho việc sẽ được truyền hình trực tiếp. Và dĩ nhiên, Quốc hội sẽ tạo dựng cửa đón cử tri vào quan sát các phiên khiến việc. Tại sao không? Đương nhiên là cử tri khi vào, ngồi trở tầng trên quan sát xuống hội trường Diên Hồng - phòng họp chính của toà nhà Quốc hội, thì phải bảo đảm an toàn, trơ trọi tự.
Quốc hội động viên tranh biện trên hội trường. Ảnh: Giang Huy |
- Để tiếp tục thay đổi hoạt động của Quốc hội cần tiến hành những công tác chi tiết nào?
- Có đông đảo việc phải tiến hành đồng bộ, cả trước mắt và lâu dài. Một trong những bước quan trọng hiện thời là nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của hội đồng dân tộc và các uỷ ban. Chả hạn, dự án luật Chính phủ trình ra, Quốc hội chú ý nhưng công ty nào giúp thẩm tra và cung ứng các dữ liệu để bàn bạc, đó chính là những công tác trong phòng họp của các uỷ ban.
Một việc khác là cải tiến chế độ luận bàn trên nghị trường. Bình thường đại biểu nêu quan niệm “một chiều”, ít ai trao đổi hay phản biện, khi mà ví như có bàn cãi thì mới khiến sáng tỏ vấn đề, khiến cho rõ đúng sai.
Võ Thành - Hoài Thu (chấp hành)
Đọc thêm: tin tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét