Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Tàu phi trường Mỹ không ngán đi tham gia tầm bắn hoả tiễn TQ

Tàu sân bay Mỹ “không ngán” đi vào tầm bắn tên lửa TQ - 1

Tàu phi trường Mỹ và chống chọi cơ F/A-18 Hornet.

Theo Business Insider, đây là lời khẳng định của Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson tại Trọng điểm Phân tích Ý tưởnrg và Thế giới (CISS).

Đô đốc Richardson nói hải quân Mỹ không còn nhắc tới kế hoạch Chống tiếp cận và thâm nhập khu vực (A2/AD). Đây kế hoạch phòng ngự, tập trung tham gia năng lực tấn công bằng hoả tiễn hành trình và hoả tiễn đạn đạo để ngăn không cho lực lượng quân sự đối phương tiếp xúc khu vực cụ thể.

“Để đảm rõ ràng và chính xác… Chúng tôi không còn dùng thuật ngữ A2/AD… Chúng tôi phải làm tốt hơn thế”, ông Richardson.

Thuật ngữ này đã trở nên tầm thường trong khoảng 2 thập kỷ trở lại đây và biến thành nền tảng trong các kịch bạn dạng chiến tranh. A2/AD được sử dụng phổ quát và vận dụng tới mức bất nghĩa, Đô đốc Mỹ nói thêm.

Đa dạng lần trong dĩ vãng, hải quân Mỹ đã nhấn mạnh tranh bị tầm xa do các đất nước đối đầu như Nga và China phát hành chẳng hề là phần lớn trong một trận chiến hải quân

“Tên lửa đạn đạo được mệnh danh “sát thủ diệt hạm” của Trung Quốc có tầm bắn vượt xa tầm bay của chống chọi cơ trên tàu sân bay Mỹ không có nghĩa là Washington không dám đưa tàu chiến tham gia trong phạm vi đó”, ông Richardson nói

Theo Đô đốc Mỹ, việc gọi A2/AD là “vùng bất khả xâm phạm mà chỉ có một lực lượng có thể xâm nhập lúc xảy ra xung đột nhiên” là không chính xác. A2/AD chỉ là định nghĩa mang ý nghĩa mong muốn chứ chẳng hề là “chuyện đã xảy ra rồi”. A2/AD thường được miêu tả với vòng cung màu đỏ, mở rộng ra ngoài bờ biển mà hàng ngũ quân sự bước qua nhóc giới này sẽ phải “đương đầu với sự hủy diệt khăng khăng”.

Tàu sân bay Mỹ “không ngán” đi vào tầm bắn tên lửa TQ - 2

Tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D của quân đội China.

Nhưng đây chỉ là tin đồn không hơn không kém. “Thực tiễn phức tạp hơn lý thuyết đa dạng, rất khó khăn để A2/AD có thể được duy trì. Vấn đề này yên cầu kết thúc một chuỗi các yếu tố tinh vi và mối ăn hiếp dọa của A2/AD chẳng phải là không thể vượt qua được”, ông Richardson nói.

“Chúng tôi sẽ tranh đấu trong khu vực phòng thủ đó, dù mối doạ dọa như thế nào đi chăng nữa. Chúng tôi sẽ khiến cho như vậy”, ông Richardson nói.

Vì vậy, trong khi Nga và China ráo riết sản xuất tên lửa và radar và đưa ra các con số biểu lộ sức mạnh trên giấy, thực tại mọi chuyện phức tạp hơn phổ quát, Mỹ có đội ngũ quân đội chống chọi với kinh nghiệm ở mức cao nhất.

“Quân địch tiềm ẩn hiện diện ở các khu vực có đặc điểm địa lý khác nhau, trên đảo, trên núi, vị trí chiến lược hay các dòng hải lưu”, ông Richardson nói và chẳng hề lúc nào cũng dễ chơi hóa bằng bí quyết gọi là khu vực A2/AD.

“Hải quân Mỹ sẵn sàng đi tới bất kỳ nơi đâu, bất cứ lúc nào và sẽ đóng quân ở đó cho tới khi quan trọng, theo lời kêu gọi của các nhà chỉ huy để chắc chắn tầm ảnh hưởng kế hoạch”, ông Richardson kết luận.


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét