Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Thứ trưởng Xây đắp lo lắng NH cho mượn dồn cục tham gia một số dự án lớn

Ông Đỗ Đức Duy đã nhận định như trên trong cuộc họp ngày 6/10 tại TP.HCM. Đây là buổi họp về tình hình quản lý xây đắp tại địa bàn TP với sự tham gia của các chỉ đạo cao nhất Bộ Xây đắp và TP.HCM.

Thứ trưởng Xây dựng quan ngại NH cho vay "dồn cục" vào vài dự án lớn - 1

Một thông thường cư cao cấp tại TP.HCM

Tại buổi họp, khi được Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà buộc phải cho ý kiến, ông Đỗ Đức Duy - Thứ trưởng Bộ Xây đắp phản hồi rằng TP.HCM là thành phố có thị trường BĐS (bất động sản) nở rộ nhất, thành ra những biến động tại đây cũng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động mua bán của cả nước.

Số liệu thống kê cho thấy cả nước có hơn 4.140 công trình với quy mô vốn khoảng 4,5 triệu tỉ đồng, diện tích dự án 103.000ha với 460 triệu m2 sàn, tương đương 3tr căn hộ. Ngoài ra đó riêng TP.HCM đã có 1.219 công trình với tổng diện tích 5.000ha, 45 triệu m2 sàn, tương đương 316 ngàn căn.

“Với diện tích như vậy sẽ ảnh hưởng tới toàn thể hoạt động mua bán của cả nước, thành ra việc quản lý kiểm soát thị trường tại TP.HCM rất cần thiết’ – ông Duy cho hay.

Nhận định về thị trường BĐS tại đây ông Duy cho nhân thức hiện đang có khuynh hướng tiếp diễn duy trì đà lớn mạnh của 2015, với giá tương đối ổn định, chưa tăng hot,  tất nhiên đã sinh ra tăng giá duyệt y nhà đầu tư thứ cấp hoặc môi giới.

Ông cũng cho rằng việc cung cầu tại TP đang có biểu hiện “lệch pha” khi dôi thừa phân khúc cao cấp nhưng lại thiếu phân khúc dân dã giá rẻ, và ví như TP không kiểm soát tốt vận tốc đầu tư thì có kĩ năng cung vượt cầu ở thị phần cao cấp là xảy ra trong tương lai gần.

Riêng về nguồn vốn vay, Thứ trưởng Duy cho biết hiện nguồn hỗ trợ trong BĐS của toàn hệ thống choán khoảng 10%, và như vậy vẫn nằm trong ngưỡng bình an theo thông lệ quốc tế (khoảng 12%). Đương nhiên ông phản hồi rằng tỷ trọng này đang tiệm cận tới giới hạn mà “hết sức phải niềm nở”.

“Dù nằm trong giới hạn bình yên nhưng có biểu hiện nguồn đầu tư bất động sản đổ nhiều vào thị phần cao cấp và thậm chí là dồn vào một chỗ tham gia 1 số công trình lớn của một số nhà đầu tư, đây là vấn đề đáng lo ngại. Hoạt động mua bán lớn mạnh định hình nhưng tiềm tàng không may nếu TP không giữ vững tốt” – ông Duy cho nhân thức.

Từ các lập luận trên ông Duy kiến nghị TP ân cần quản lý giữ vững thị trường bằng bí quyết thực hiện ba lực lượng khí cụ chính bao gồm:

Thứ nhất là quy hoạch thành phố, quy hoạch chiến lược sử dụng đất, kế hoạch phát hành nhà ở để nhân tố tiết được quy mô và cơ cấu vật phẩm, khác biệt là nguồn cung của đất đai trong hoạt động mua bán sơ cấp. Thứ 2 là sử dụng các khí cụ về thuế, chính sách tài khóa và tín dụng. Thứ ba là giữ vững hạn độ rủi ro trên hoạt động mua bán bằng cách đưa các điều kiện gia nhập hoạt động mua bán của các công ty như: nhân tố kiện vận động vốn, điều kiện bán nhà xuất hiện trong mai sau…

“Buộc phải TP dồn vào một chỗ vào các nhóm dụng cụ giữ vững này, trước hết sớm ban hành ý tưởnrg phát hành nhà đất vì chỉ khi đó mới xác định được nguồn cung bao nhiêu, ý định bao nhiêu và chúng ta mới có quyết định nguồn cung đưa ra thị trường” – ông san sớt và cho nhân thức Bộ bình chọn rất cao vừa rồi TP đã công khai các công trình đang thế chấp tại nhà băng, theo ông “đây chính là vai trò của nhà nước và các sở ban ngành nghề trong việc giữ vững không may”.

“Hiện TP có 51 dự án nhà đất thị trấn hội, chiếm khoảng 3% diện tích của toàn dự án bất động sản, với diện tích khoảng 48.000 căn hộ. Tất nhiên đây chủ công là các dự án quy mô nhỏ bé và thiếu đa số so với ý định. Số liệu Viện phân tích phát hành TP cho nhân thức từ nay tới năm 2020 nhu cầu là 81.000 căn nên đề xuất TP quan tâm tăng cường phát triển nhà ở xã hội, quy hoạch các khu nhà đất phố hội, và kiểm tra lại quỹ đất, dành cho các công trình nhà đất thị trấn hội (theo pháp luật phải chiếm hữu 20% trong các công trình nhà đất thương mại)”.

“TP muốn chỉ định chủ đầu tư khi làm mới bình thường cư cũ thì nên có quy hoạch trước khi chấp hành. Trải nghiệm ở Hà Nội cho thấy giả dụ chỉ định nhà đầu tư rồi chủ đầu tư mới lập quy hoạch và xác định quy mô rồi hiệp thương với cư dân thì rất không dễ dàng, ví như ta lập được quy hoạch và công khai các tiêu chí thì lúc ấy dù là nhà đầu tư nào miễn có đủ năng lực sẽ được chọn, khi đó đề xuất chủ đầu tư sẽ thuyết phục hơn” – Thứ trưởng Đỗ Đức Duy. 


Xem tại: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét