Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Tỉ phú TQ xây siêu trung tâm cai nghiện ở Philippines

Tỉ phú TQ xây “siêu trung tâm cai nghiện” ở Philippines - 1

Chiến dịch trấn áp ma túy ở Philippines đang bước tham gia giai đoạn căng thẳng khi số người chết đã gần 4.000 người.

Philippines ngày 12.10 công bố ý tưởnrg xây dựng một “siêu trung tâm cai nghiện” với sức chứa 10.000 người trong 04 tuần 11 tới. Đáng chú ý, trọng điểm này được một tỉ phú TQuốc tài trợ tiền.

Tin tức này hiện ra chỉ 6 ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Duterte đến Bắc Kinh cùng sự tháp tùng store trăm lái buôn. Tại China, ông Duterte sẽ củng cố quan hệ với Bắc Kinh vốn đang trong hiện trạng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” vì mâu thuẫn Hồ Đông.

Sau hơn 100 ngày ông Duterte nắm quyền, ít nhất 3.700 người nghi nghiện ma túy đã bị bắn chết. Trong số này có cả những quan chức cấp cao hay trùm ma túy khét tiếng.

“Dự án siêu trọng điểm cai nghiện sẽ giúp ích cho người nghiện và cùng lúc đổi mới mai sau giang sơn”, Bộ trưởng Y tế Paulyn Jean Rosell-Ubial nói.

Tỉ phú TQ xây “siêu trung tâm cai nghiện” ở Philippines - 2

Cảnh bắn chết người nghiện ma túy trên phường ở Manila.

Siêu trọng tâm cai nghiện đặt trong một trại quân sự ở phía bắc thủ đô Manila với sự tài trợ của trùm BĐS Hoàng Như Luận từ China. Theo tin báo Forbes tên tuổi, tổng của cải của Hoàng Như Luận lên tới 4 tỉ USD.

Bà Ubial cho nhân thức 75 container vật liệu sẽ được nhập từ Trung Quốc để xây dựng trại cai nghiện to đùng này. Bên cạnh, chính quyền Manila dự định xây thêm bốn siêu trọng điểm cai nghiện nữa trên toàn non sông nhằm khắc phục vấn nạn bây giờ.

Ông Duterte từng tuyên bố Trung Quốc thể hiện sự sẵn sàng giúp sức chính quyền Manila đối chọi nạn ma túy tràn lan. Tổng thống Philippines ước tính hiện có 3 triệu người Philippines nghiện ma túy.

Video có hình ảnh gây sốc, độc giả cân nhắc trước khi xem.

Bấm SUBSCRIBE ngay để chia sẻ đoạn ghi hình này trên youtube:   

Dù vậy, ông Duterte cũng chỉ trích Trung Quốc vì không trấn áp thẳng thừng dòng chảy của ma túy đá (methamphetamine) vào Philippines. Theo tính toán chỉ có từ 1 đến 2% số người nghiện “ra thú tội” được chữa trị ở các trung tâm cai nghiện tại Philippines.

Hiện Philippines có hơn 700.000 người nghiện ra đạt yêu cầu với các cơ sở cai nghiện, đương nhiên rất ít nơi có thể giúp được họ do quy mô hạn hẹp. Philippines đang tích cực huấn luyện 900 viên chức để đón 2.500 người nghiện đầu tiên tham gia “siêu trung tâm cai nghiện”.


Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét