Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

'Con gái thứ nhì' trở thành gót chân Asin của Hillary Clinton - VnExpress

con-gai-thu-hai-tro-thanh-got-chan-asin-cua-hillary-clinton

Huma Abedin, thân tín của Hillary Clinton. Ảnh: AP

Thường được diễn đạt là bí ẩn và chỉ hoạt động đằng sau hậu trường, Huma Abedin, thân tín của Hillary Clinton trong 20 năm, giờ lại là trọng tâm để ý. FBI đã nhận thấy hàng nghìn email trong máy tính chuyển hàng từ nước ngoài về cô dùng tầm thường với chồng là cựu nghị viên Anthony Weiner, có thể liên quan đến bê bối sử dụng email cá nhân thời khiến ngoại trưởng của bà Clinton, theo Guardian.

Diễn biến này xảy ra tham gia thời gian cực kì xấu cho cả nhì thiếu phụ. Đối với bà Clinton, nó làm rung rinh cú chạy nước rút đang trơn tuột của bà khi ngày bầu cử đang tới rất gần. Đối với Abedin, nó đặt ra dấu hỏi về vị trí mai sau của cô giả dụ bà Clinton tham gia Nhà Trắng.

"chậm tiến độ sẽ là điều gây tác động bị động ví như cô ấy được giao địa điểm cần thiết như chánh văn phòng Nhà Trắng", Ross Baker, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Rutgers kiếm được xét. "Nó có thể khiến lẻ loi tuyến đường nỗ lực chấp hành các đề xuất mà bà Clinton đã đưa ra".

Đây chẳng hề là lần đầu tiên mối quan hệ Clinton - Abedin bị thử thách bởi một bê bối can hệ đến đấng phu quân Weiner phổ biến vấn đề của Abedin. Năm 2011, khi Abedin đang có mang 5 04 tuần và giữ chức chánh văn phòng Bộ Ngoại giao, chồng cô yêu cầu rời khỏi ghế ở quốc hội sau khi anh này vô tình đăng lên Twitter một bức tranh khiêu dâm, vốn để gửi cho một đàn bà ở Seattle.

Nhị năm sau, khi Weiner nỗ lực chạy đua vào ghế thị trưởng New York, các mua bán của anh ta với một đàn bà xưng là Sydney Leathers bị rò rỉ. Sau đó, vào mùa hè này, Weiner bị tiết lộ gạ tình qua mạng với trẻ vị thành niên, làm cho Abedin ly thân chồng từ hồi bốn tuần 8. Cũng từ việc điều tra vụ chat sex của Weiner, FBI đã nhận thấy chiếc máy tính chuyển hàng từ nước ngoài về anh này dùng bình thường với phi tần.

Thân mật

Nhưng sau hầu hết rối rắm kể trên, bà Clinton vẫn đứng bên thân tín của bản thân mình, có thể do họ cùng có nỗi đau trong hôn nhân: Abedin bắt đầu sự nghiệp trong khoảng khi khiến cho tập sự sinh trong Hillaryland - hàng ngũ cố vấn của đệ nhất cu li nhân Mỹ Hillary Clinton năm 1996, nhị năm trước khi Tổng thống Bill Clinton bị cáo buộc cặp bồ với một thực tập sinh Nhà Trắng.

Hoặc có thể nhì người thanh nữ chỉ dễ chơi là thân thiện đến mức chẳng thể tách rời khi đã khiến việc cùng nhau phổ quát năm. Abedin được đặt biệt danh là "Hillary version trẻ", "con gái thứ hai" hay "em gái" của Clinton. Từ một thực tập sinh 19 tuổi, Abedin vươn lên thành chánh văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ và hiện là phó chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Quan hệ giữa nhị người thân mật đến mức Abedin được cho là thường giữ thay máy tính bảng dế yêu cho bà Clinton trong túi xách của chính mình, làm cho ông Bill Clinton kêu ca rằng thậm chí ông có bỗng nhiên vượt qua được "người gác cửa".

"Những năm qua, chúng tôi đã chia sẻ với nhau về cuộc sống, chúng tôi ăn cùng nhau thiếu gì bữa ăn, chúng tôi chia sớt với nhau niềm vui nỗi bi thương", Abedin nói với tạp chí Vogue hồi đầu năm nay.

Yếu tố khác biệt trong khủng hoảng bây giờ là mặc dầu duyên do của nó lên đường trong khoảng Weiner, sự nguy hại của nó bắt nguồn trực tiếp từ hành vi của chính Abedin. Dù chưa rõ liệu FBI có phát hiện sai lạc gì trong khoảng các email hay không, Abedin cũng vướng tham gia cảnh ngộ phức tạp bởi hồi bốn tuần 6, cô đã tuyên thệ rằng cô đã bàn giao tất cả thiết bị cô lưu trữ email của Bộ Ngoại giao.

Hiện không có tín hiệu nào cho thấy bà Clinton sẽ từ bỏ cố vấn tình nghĩa của mình. "Chúng tôi luôn ở bên ủng hộ cô ấy", John Podesta, chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà, nói. Tuy nhiên, khi Fox News nhắc đến vụ việc này với từ "khai man, khiến cho trái lời thề", phe cánh hữu có thể đưa ra những thuyết âm mưu để khiến vấn đề thêm trầm trọng.

Liệu đây có thể là giọt nước tràn ly cho quan hệ đối tác Clinton - Abedin? "Dù rằng nhì người phụ nữ rất thân mật", Baker nói, "có luật bất thành văn trên chính trường rằng ngay cả tình bạn cũng phải nhường các con phố cho những điều yêu cầu phải khiến cho. Và không bạn nào nắm bắt rõ điều đó hơn Hillary Clinton".

Tìm hiểu: 

Phương Vũ


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét