Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Thổ Nhĩ Kỳ gạt tên lửa Trung Quốc, đặt sắm S-400 Nga - VnExpress

tho-nhi-ky-gat-ten-lua-trung-quoc-dat-mua-s-400-nga

Tổ phù hợp S-400 Triumf của Nga. Ảnh: Wall-pix.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik ngày 18/11 xác thực nước này đang hội đàm để tậu chuỗi hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga và thu được đánh giá tích cực trong khoảng đối tác làm ăn, theo RT.

Thổ Nhĩ Kỳ dự định chi 3,4 tỷ USD để mua các tổ thích hợp phòng không văn minh, cũng như công nghệ để tự phát triển chuỗi hệ thống lá chắn hoả tiễn. Trong trận đấu thầu năm 2013, nước này đã chọn chuỗi hệ thống FD-2000 của Trung Quốc, thay vì S-400 Nga, SAM-P/T châu Âu hay Patriot PAC-3 Mỹ.

Hợp đồng này từng làm cho nhiều nước NATO sốt ruột về kỹ năng đồng bộ chuỗi hệ thống giữa các tổ quốc trong khối. Thổ Nhĩ Kỳ quyết định hủy đơn hàng với TQuốc tham gia năm 2015, với lý do được cho là Ankara và Bắc Kinh không thể ký hợp đồng pháp luật chuyển giao công nghiệp, nhân tố mấu chốt giúp Thổ Nhĩ Kỳ phát triển nền kĩ nghệ quốc phòng nội địa.

Vài chuyên gia quân sự nghĩ rằng thích hợp đồng sắm FD-2000 là con bài để Ankara hữu ích thế hơn khi đàm phán với các nhà đóng hộp trong khoảng Mỹ và châu Âu.

"Một nước nhà phải phụ thuộc NATO để tích lũy hơn 50% dữ liệu radar khó có thể đầu tư hàng tỷ đô la Mỹ vào hệ thống hoả tiễn không đồng bộ với cơ sở cơ sở vật chất có sẵn", theo nhà tìm hiểu quân sự Mustafa Kibaroglu và Selim Sazak.

Thổ Nhĩ Kỳ không chiếm hữu hệ thống phòng vệ chống tên lửa, thành ra nước này phải dựa vào lá chắn của NATO. Vào 04 tuần 8 năm ngoái, Ankara đã rất tức giận khi Mỹ rút các tổ thích hợp Patriot khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Các bệ phóng Patriot này được triển khai từ năm 2013 để bảo vệ khu vực biên cương của nước thành viên NATO.

Xem thêm:

Tử Quỳnh


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét