Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

Bè lũ và triều cường đang bắt nạt dọa ruộng mía ở ĐBSCL - Hoạt động mua bán - Tiêu xài - Thông tin 24h

Những ngày qua, tuy đã tham gia vụ thu hoạch mía gần một tháng nhưng mía của người dân ở vài tỉnh giấc trong khu vực ĐBSCL vẫn còn đầy ruộng. Bên cạnh đó, nước số đông và triều cường đang doạ dọa khiến nông gia bất an.

Lũ và triều cường đang đe dọa ruộng mía ở ĐBSCL - 1

Lũ và triều cường đang đe dọa ruộng mía ở ĐBSCL - 2

Lao vào thu hoạch mía chạy bè đảng và triều cường

Tại thị xã Phụng Hiệp (Hậu Giang) – một trong những địa phương trồng mía phổ biến nhất khu vực ĐBSCL – nhiều hộ dân vừa "ngóng" nhân lực thu hoạch vừa "ngóng" lái buôn đến thu tậu. Nhiều người tỏ ra lo lắng khi nước lũ và triều cường dâng ngập khỏi liếp mía đã nhiều ngày qua. Không ít hộ phải chạy đi mua doanh nhân để bán mía nhưng đành thuyệt vọng quay về. Nếu như hộ nào hên bán được thì chỉ với 900-950 đồng/kg mía ROC 16. "Giá thấp nhưng cũng phải bán. Nếu để ngập lâu thì mía chết, thiệt thòi càng nặng" – anh Nguyễn Văn Tùng, một hộ trồng mía ở xã Hòa An, thị xã Phụng Hiệp, cho biết.

Lũ và triều cường đang đe dọa ruộng mía ở ĐBSCL - 3

Lũ và triều cường đang đe dọa ruộng mía ở ĐBSCL - 4

ĐBSCL hiện rất khan thi thoảng nhân công thu hoạch mía

Lý giải về giá mía đang ở mức thấp, ông Nguyễn Hoàng Ngoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cũ kĩ phần Mía các con phố Cần Thơ (Casuco), nghĩ là giá tuyến phố đầu vụ năm nay đang ở mức 13.500 đồng/kg, thấp hơn 2.500 kg so với cùng kỳ năm 2016. Mặt khác, dù giá các con phố giảm nhưng tình hình tiêu thụ con đường trong nước đang gặp mặt phổ biến khăn do tác động bởi các con phố nhập lậu từ Thái Lan.

Lũ và triều cường đang đe dọa ruộng mía ở ĐBSCL - 5

Lũ và triều cường đang đe dọa ruộng mía ở ĐBSCL - 6

Mía thu hoạch hoàn thành chất đồng ngoài tuyến phố để chờ thương lái

Về nhân công thu hoạch mía, tham gia đầu 04 tuần 10, giá thuê trong khoảng 140.000-160.000 đồng/tấn (tùy theo các con phố xa hay gần), tăng khoảng 20.000 đồng/tấn so với cùng kỳ. Đến những ngày cuối bốn tuần 10, giá thuê lại tăng lên khoảng 200.000 đồng/tấn. Cỗi nguồn khan hi hữu nhân lực là vì nguồn công lao phục vụ cho việc này hiện đã đi khiến cho ở các khu kĩ nghệ, khi mà yêu cầu thu hoạch mía của nông dân đang rất gấp rút.

Lũ và triều cường đang đe dọa ruộng mía ở ĐBSCL - 7

Rất ít nhà buôn tới thu sắm mía

Lũ và triều cường đang đe dọa ruộng mía ở ĐBSCL - 8

Lũ và triều cường đang đe dọa ruộng mía ở ĐBSCL - 9

Lũ và triều cường đang đe dọa ruộng mía ở ĐBSCL - 10

Ông Nguyễn Thế Tự, Phó Phòng Nông nghiệp và Tạo ra vùng quê huyện Phụng Hiệp, cho nhân thức để giảm thiểu thiệt thòi do đồng minh và triều cường gây ra, ngành nông nghiệp quận đang khẩn trương phối phù hợp cùng chính quyền địa phương đi kiểm tra thực tiễn để xác định địa bàn dành đầu tiên đốn mía. Dường như, lĩnh vực nông nghiệp thị xã cũng kêu gọi các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh tăng cường thu tìm để giúp dân cày không bị thiệt hại về kinh tế do không bán được mía.

Mất mùa vì ông trời, giá đào quất, bưởi mùa tết sẽ... tăng vọt?

Theo đánh giá của bà con, năm nay đào, quất, bưởi cảnh thất bát, thành ra rất có thể giá sẽ tăng lên.


Xem tại: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét