Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Hồ Hòa Bình không bình an sẽ là 'thảm họa của đất nước' - VnExpress

Chiều 13/10, tại buổi thông tin báo chí của Ban lãnh đạo trung ương về phòng chống thiên tai, đa dạng nghi vấn can hệ công tác dự đoán, quy trình điều hành hồ chứa Hòa Bình đã được đặt ra.

Thủy điện Hòa Bình thành lập 8 cửa xả đáy.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng quản lý ứng phó (Cục Đối phó và Giải quyết hậu quả thiên tai) cho hay, khu vực lòng hồ Hòa Bình có mưa khác biệt lớn và thất thường trong ngày 10-11/10, gây anh em lớn trái mùa với lưu lượng nước đạt đỉnh trên 15.000 m3/s.

"Hồ Hòa Bình đã phải xả đồng chí lịch sử, đến 8 cửa xả đáy làm cho mực nước trên chuỗi hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình tăng đột biến”, ông nói và cho hay cùng thời gian này tại khu vực Hòa Bình, lượng mưa thông thường 350-450 mm.

Dự báo không ngang nhau lớn với thực tế

Theo ông Hải, dự báo lưu lượng mưa của Trọng tâm dự đoán khí tượng thủy văn trung ương không bằng nhau lớn so với thực tại. Cụ thể, bản tin lúc 15h15 ngày 10/10 dự đoán lưu lượng nước về hồ lần lượt là 3.800 m3/s và 2.900 m3/s, đương nhiên lưu lượng nước về hồ thực tại lớn hơn toàn bộ, 9.300 m3/s và 11.200 m3/s.

Tương tự, bạn dạng tin lúc 13h15 ngày 11/10 dự báo lưu lượng nước về hồ là 17.000 m3/s, nhưng thực tại chỉ còn hơn 7.000 m3/s…

ho-hoa-binh-khong-an-toan-se-la-tham-hoa-cua-dat-nuoc

Thủy điện Hòa Bình phải mở 8 cửa xả đáy do lưu lượng nước quá lớn về đột nhiên ngột. Ảnh: Giang Huy.

Giám đốc Trọng điểm dự báo khí tượng thủy văn trung ương Hoàng Đức Cường cắt nghĩa “dự báo mưa là khó, mưa cực cam đoan càng khó khăn hơn”. Chẳng hạn tại Hòa Bình, chỉ trong 6 tiếng lượng mưa đã lên gần 300 mm, cả ngày lên tới 500 mm.

Ông Cường cho nhân thức, thế giới ít có dự đoán đúng đắn lượng mưa tới từng mm, chỉ dự báo lượng mưa to hoặc bé bỏng.

Chia sẻ thêm điều dự đoán, Phó tổng giám đốc Trọng điểm khí tượng thuỷ văn non sông Lê Thanh Hải cho hay: “Dự báo càng gần thời điểm áp thấp đổ bộ thì càng chính xác, càng xa thì độ đúng mực sẽ giảm sút. Giống như bắn súng, anh càng cách chỉ tiêu xa thì càng kém chuẩn xác”.

Đánh giá toàn thể, chỉ đạo cơ quan dự báo khí tượng cho hay công tác dự đoán thời gian qua đã "cơ bản sát với thực tế".

ho-hoa-binh-khong-an-toan-se-la-tham-hoa-cua-dat-nuoc-1

Ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trọng điểm Khí tượng thuỷ văn. Ảnh: Võ Hải.

Về việc điều hành liên hồ chứa Hòa Bình, Tổng cục trưởng Phòng chống lụt bão È Quang Hoài lý giải, theo quy trình vận hành, từ ngày 5 đến 7/10 hồ được tích tới cao trình 117 m và khi bè đảng về thì được phép xả sáu tiếng một lần. Khi có tình huống khẩn cấp, hồ được xả cấp tập để bảo đảm an ninh cho tòa tháp.

“Nếu hồ Hòa Bình không an toàn thìa là thảm họa của non sông. Tôi có mặt ở hồ lúc đó, nước đã vượt qua cửa van tum. Nếu như các cây gỗ to va vào gây hư hại cửa van thì tác hại không lường được. Việc xả lũ vừa rồi hoàn toàn đúng trật tự”, ông Hoài nhấn mạnh.

Để không gây thêm sức ép cho hồ Hòa Bình, việc hoàn thành phát điện của thủy điện Sơn La là "hành động linh hoạt, đúng mực". Nếu không, hồ này phải xả tới 9-10 cửa xả đáy, ông Hoài nói.

Tổng cục trưởng Phòng chống lụt bão cho nhân thức thêm, đợt số đông mới đây rất đặc biệt, chỉ mưa khu vực hồ Hòa Bình, còn ở hồ Sơn La lượng mưa không tăng đột biến, bất biến.

“Theo Quy trình điều hành liên hồ, tới 15/9 hàng năm chúng tôi ủy quyền các đơn vị khiến thủy điện chủ động. Nhưng thời tiết năm nay mưa bầy đàn muộn, rất bất thường, chúng tôi sẽ đề xuất thay đổi cho thích hợp với cốt truyện tinh vi của thời tiết”, ông Hoài nói.

Ông Lê Thanh Hải cho nhân thức, bão Khanun đang có tín hiệu mạnh lên. Dự định đến đảo Hải Nam, bão sẽ mạnh cực đại cấp 12-13, giật cấp 15-16. Vùng ảnh hưởng rộng từ Quảng Ninh tới Huế.

“Bão sẽ gây mưa lớn cho vùng Bắc Bộ và Trung bộ. Năm nay nhiều cơn bão đổ bộ vào miền Trung, bão Khanun cũng có dấu hiệu sẽ đổ bộ vào miền Trung”, ông Hải đánh giá. 


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét