Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Liên tiếp giảm, giá ô tô tại VN vẫn cao hơn Thái Lan - Hoạt động mua bán - Tiêu dùng - Tin tức 24h

Theo thông báo của Bộ Công Thương gửi các Đại biểu Quốc hội khóa XIV, lĩnh vực chế biến, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành đóng hộp ô tô thực thụ (phần nhiều mới ở hạn độ lắp ráp đơn giản), dây chuyền đóng hộp căn bản chỉ gồm 4 giai đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, rà soát.

Giá niêm yết xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. giá khởi điểm xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonexia), và con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghệ ô tô đã phát hành bất biến như Mỹ và Nhật Bản.

Liên tục giảm, giá ô tô tại VN vẫn cao hơn Thái Lan - 1

Hình minh họa

Nguyên cớ lớn nhất khiến cho giá xe ở mức cao được Bộ này liệt kê là do thuế và phí của nước ta cao, song song sản lượng thu thập trong nước thấp (các công ty đang sản xuất dưới rất xa so với công suất kiến tạo). Chất lượng xe chế biến, lắp ráp trong nước dù rằng đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu. song song, chúng ta chưa tạo được sự thích hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá giữa các công ty trong sản xuất - lắp ráp ô tô và đóng chai phụ tùng linh kiện, chưa hiện ra được hệ thống các nhà cung cấp nguyên nguyên liệu và đóng chai linh kiện quy mô lớn.

Bộ Công Thương cho biết, đối với xe tư nhân đến 9 chỗ ngồi, tiêu chí tỉ lệ trong nước hóa đề ra là 40% tham gia năm 2005, 60% vào năm 2010, đương nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7 - 10%, trong đó Thaco đạt 15 - 18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn chỉ tiêu đề ra.

Các item đã được nội địa hóa mang hàm lượng kĩ nghệ rất thấp như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa... Có đến 80 - 90% nguyên liệu chính cho đóng gói linh kiện như thép thích hợp kim, thích hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su khoa học cao hiện phải nhập khẩu,…

Để động viên ngành nghề sản xuất ô tô nội địa, Bộ Công Thương đang nghiên cứu, áp dụng giải pháp chống gian lận thương mại để hạn giễu cợt việc xe ô tô nguyên chiếc du nhập do khai báo giá hải quan thấp gây tác động ăn hại tới sản xuất nội địa.

Tăng cường sản xuất công nghệ ô tô và  công nghệ hỗ trợ qua đó tăng tỷ lệ trong nước hóa của ngành kĩ nghệ ô tô vietnam.


Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét