Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

TP HCM dừng rất nhiều dự án BT đang thương lượng - VnExpress

Tại buổi họp về tình hình kinh tế xã hội sáng 30/10, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đòi hỏi trợ thời dừng các dự án BT đang đàm đạo thảo luận để chờ thứ tự mới, trừ các dự án đã có chỉ đạo của Chính phủ.

"Sở Kế hoạch Đầu cơ làm việc với các đơn vị để thông tin rõ ràng, lừ đừ lại chút để sau này tiện lợi trong quản lý mà vẫn bảo đảm lợi quyền chủ đầu tư", ông Phong nói và cho nhân thức trong tuần này sẽ có hội thảo về điều hành các dự án BT (xây đắp - chuyển giao) trên khu vực.

Theo người đứng đầu chính quyền TP HCM, hội thảo này sẽ bình chọn trật tự, yêu cầu giải pháp quản lý các công trình, giảm thiểu trường phù hợp "lợn cợn" chuyện bị tác động bởi các yếu tố khác. Quy trình khiến cho dự án BT phải bảo đảm khai thác có hiệu quả khoáng sản đất đai và của nả Nhà nước.

tp-hcm-dung-tat-ca-du-an-bt-dang-dam-phan

Đường Phạm Văn Đồng - con đường nội đô hấp dẫn nhất TP HCM, tổng số vốn đầu cơ 495 triệu đô la Mỹ - là dự án đầu tiên tại vietnam do tổ chức nước ngoài chấp hành theo cách thức BT. Ảnh: Hữu Công.

"Khi thực hiện các dự án này phải vô cùng công khai, minh bạch, bảo đảm các quy định nhưng cũng phải thông thoáng, tạo điều kiện cho các công ty đầu cơ", ông Phong nhắc nhở. Sở Chiến lược - Đầu cơ được đòi hỏi mời trọn vẹn yếu tố, chuyên gia góp ý hiện ra trật tự, sau đó lên tiếng với Thành ủy.

Nói rõ thêm, Phó Chủ tịch Trằn Vĩnh Tuyến yêu cầu "các doanh nghiệp không được tham vấn, đề xuất gì can hệ tới các dự án BT nữa, kể cả phân tích tiền khả thi".

Trong bối cảnh ngân sách TP HCM eo hẹp, BT từng được xem là giải pháp hiệu quả để tạo ra hạ tầng, giao thông cho thị trấn lớn nhất cả nước. Cơ chế mà thị trấn thường dùng là đổi đất lấy cơ sở, tức là dùng một khu đất "sạch sẽ" để đổi lấy công trình cơ sở mà nhà đầu tư đã xây đắp.

TP HCM từng khai triển hàng loạt dự án cơ sở vật chất, giao thông theo chế độ này, trong đó phổ thông công trình có vốn lên tới cả chục nghìn tỷ đồng. Các nhà cửa đã chấm dứt như: cầu Sài Gòn 2 (gần 1.500 tỷ đồng), tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vòng đai ngoài (nay là con đường Phạm Văn Đồng, 495 triệu đô la), trục đường gắn kết tham gia cầu Phú Mỹ (hơn 1.440 tỷ đồng)...

Một số dự án đang kiến thiết như xây dựng 4 tuyến tuyến đường chính trong khu thị trấn Thủ Thiêm (12.000 tỷ đồng) do Công ty Đại Quang Minh làm nhà đầu tư; Công trình khắc phục ngập do triều khu vực TP HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (gần 10.000 tỷ đồng), cầu Thủ Thiêm 2 (3.100 tỷ đồng)…

Theo các chuyên gia liên lạc, dự án BT nếu như thi hành đúng cũng là một cách thức hiệu quả lôi cuốn vốn đầu cơ tư nhân vào kết cấu hạ tầng, nhất là khi ngân sách eo hẹp, quỹ đất của địa phương còn dư.

Tất nhiên, hình thức này cũng rất dễ bị bóp méo, biến tướng do thiếu công khai minh bạch vì ích lợi đội ngũ, vì những khoản sinh lời cực kì lớn trong khoảng thời cơ chiếm hữu những mảnh đất đắc địa.

BT cũng bị cho là thiếu tính công khai dẫn tới các tin tức quan trọng về chủ trương, các dự án, lĩnh vực cần kêu gọi đầu tư không được báo cáo rộng rãi để kêu gọi đa dạng các yếu tố kinh tế tham gia; hạn chế giễu số lượng các chủ đầu tư tiềm năng, giảm tính minh bạch và khó khăn công bình.

Hữu Nguyên


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét