36 trạm thu phí sẽ mọc lên
Theo đề nghị của nhà đầu tư, sẽ xây đắp 36 trạm thu phí tự động, không dừng và một trọng điểm điều hành kết nối với các cổng thu phí. 36 trạm này được phân bố trên một vòng đai khép độc đáo, bao trọn khu vực trọng tâm TP.HCM, gồm các tuyến các con phố: Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Hoàng Sa, Nguyễn Phúc Nguyên, Cách thức Mạng Tháng Tám, 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ.
Riêng tại khu vực phi trường Tân Sơn Nhất sẽ xây dựng 2 trạm thu phí trên đường Bạch Đằng và Trường Sơn với tổng mức đầu cơ gần 1.800 tỷ đồng theo hình thức PPP (Nhà nước và tư nhân thích hợp tác), BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời hạn 15 năm. Đây là công trình do tổ chức kinh doanh Cổ phần Công nghiệp Tiên Phong (ITD) buộc phải (được chỉnh sửa trong khoảng đề án cũ năm 2012).
Dự định, tới năm 2019 sẽ triển khai thời kỳ đầu thông qua chuỗi hệ thống thu phí nói trên. Theo phương thức, có 3 mức thu phí, vận dụng trong thời điểm trong khoảng 6h - 19h hàng ngày. Theo đó, mức 40.000 đồng vận dụng đối với ô tô tư nhân, 30.000 đồng đối với taxi và 50.000 đồng/xe chuyển vận, xe buýt thương mại (kể cả xe biển xanh), không thu phí chiều rời khỏi trọng tâm TP.
Theo thống kê, trên địa bàn TP hiện có khoảng trên 8 triệu dụng cụ cá nhân. Trong đó, có gần 1 triệu dụng cụ là ô tô và con số này đang càng ngày càng gia tăng. Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông con đường bộ - các con phố sắt, Công an TP.HCM cho nhân thức: “Mỗi bốn tuần, thị trấn có thêm 30.000 phương tiện đạt yêu cầu mới. Trong đó, ô tô chiếm 15%”. chậm triển khai là chưa kể hàng triệu phương tiện từ các thức giấc, thành, tổ quốc khác... nhập cuộc lưu thông trên địa bàn TP.HCM mỗi ngày.
Chuỗi hệ thống giao thông chưa đồng bộ nên việc thu phí dụng cụ tư nhân tham gia trọng tâm TP chưa hẳn đã khả thi.
Việc TP giao cho các sở, ngành nghề góp ý, phản biện khai triển thu phí đối với công cụ tư nhân vào trung tâm đang chiếm được phổ quát quan điểm trái chiều từ dư luận. Theo tò mò của PV, đây không chỉ là chủ đề chính trong các cuộc gặp gỡ mà còn ngập tràn trên các trang mạng thị trấn hội như, Facebook, Zalo, Twitter... Trong đó, đa số quan điểm cho rằng, đây không hề “thượng sách”, trong bối cảnh TP chưa có các giải pháp chống kẹt xe hiệu quả.
TS. Nguyễn Văn Dũng, trường đại học Công nghiệp TP.HCM cho rằng: “Bí quyết khiến cho này là biểu lộ điển hình của tình trạng cái gì không quản được thì cấm. Bởi thực chất, việc chống ùn tắc và tránh kẹt xe nhịn nhường như TP đang bất lực. Vì thế, việc thu phí này chẳng khác nào là cấm. Ngoài ra đó, đây là trọng điểm tài chính, thương nghiệp, dịch vụ chính của TP.HCM. Việc này sẽ gây số đông tốn kém cho cư dân, doanh nghiệp”.
Chuyên gia này dẫn chứng Chẳng hạn: “Các khách sạn 4 – 5 sao đang dồn vào một chỗ chủ yếu ở thị xã 1, quận 3 và hầu như ngày nào họ cũng đón khách từ phi trường về nơi nghỉ ngơi. Nhất là khách quốc tế thì mỗi ngày phải đóng nhân thức bao nhiêu tiền phí? ngừng thi côngĐây là chưa kể các hãng vận vận chuyển, như taxi, Uber, Grab... tham gia trọng điểm hàng giờ. Vậy tính phí, con số ấy là không phải nhỏ”.
Đồng ý kiến, ông Tạ Long Hỷ, Chủ toạ hiệp hội Taxi TP.HCM cũng cho biết: “Đối với dịch vụ vận chuyên chở hành khách công cộng như taxi thì không thể vận dụng cơ chế thu phí trên hoặc nếu như có thì mức phí phải thấp hơn. Bởi, nếu thu phí thì sẽ bị khách hàng giận dữ. Tôi lấy chả hạn, khách đi vào trọng điểm với quãng tuyến phố ngắn, hết khoảng một số chục ngàn nhưng lại chịu thêm 30.000 đồng phí thì họ giận dữ là đúng”.
Đứng ở góc độ một tổ chức, ông Nguyễn Trí Cường, Tổng Giám đốc công ti Cổ phần Dược phẩm Việt Âu san sẻ: “Tổ chức kinh doanh chúng tôi thường sử dụng xe chuyên dụng (loại dưới 9 chỗ ngồi) để chở hàng hóa đi khắp TP, đa dạng nhất là khu vực trung tâm. Ví như phải đóng thêm 40.000 đồng bạc phí thì càng thêm khó khăn. Nhân tố thấy rõ nhất là gánh nặng cho công ty, dẫn đến tầm giá hàng hóa cũng tăng lên. Ngoài ra đó, cuộc chiến về giá luôn là yếu tố quyết định. Tôi nghĩ là, đã đến lúc chính quyền TP nên tính toán lại quá trình đi cho thích hợp. Nhất là đối với các giải pháp chống ùn tắc và kẹt xe, chứ không nên tập trung vào việc thu phí”.
Người nào chịu trách nhiệm giả dụ vẫn kẹt xe?
Các chuyên gia liên lạc lại cho rằng, TP đang “ngụp lặn” trong việc chống ùn tắc giao thông và kẹt xe. Tuy nhiên, việc tăng thêm lượng công cụ cá nhân (trừ xe máy) vẫn chưa đáng kể so với các xuất xứ khác, như tuyến đường sá, hệ thống phân luồng, quản lý, nhà cao tầng mọc lên quá nhanh khi mà cơ sở vật chất hạ tầng giao thông không theo kịp, hệ thống giao thông công cộng chưa phát hành...
“Tôi cho rằng, việc thu phí là không khả thi, sẽ gây ra sự giận dữ của người dân, doanh nghiệp. Thực tiễn cho thấy, các chuỗi hệ thống liên quan đến giao thông của TP chưa đồng bộ thì việc hạn nhạo báng xe tư nhân bằng phương pháp thu phí càng làm cho điều trở nên rối hơn. Chẳng hạn, ví như tôi không đi xe ô tô tư nhân thì quay trở lại xe gắn máy. Vậy là một lượng lớn xe gắn máy vốn bấy lâu cất ở nhà sẽ được đưa quay về nhập cuộc lưu thông”, KTS. È cổ Tuấn Anh phân tích.
Các chuyên gia nghĩ rằng, nhà cao tầng mọc lên nhanh lẹ là khởi thủy dẫn tới kẹt xe ở khu vực trọng tâm.
Trước tình trạng này, một độc giả bắt buộc biện pháp: “Muốn giảm kẹt xe 2 đô thị lớn (Hà Nội và TP.HCM) thì nên học Singapore. Cần phải nâng cấp, phát triển phương tiện công cộng. Công cụ công cộng tạo ra tốt thì chẳng người nào muốn tìm xe tư nhân làm cho gì. Rồi bệnh viện, trường đại học sao không dời ra ngoài ngoại ô. Cái gì cũng dồn vào trọng điểm, dời ra thì phục vụ không người điều khiển kéo theo, người địa phương cũng tản ra ngoài sống”.
Trong khi đó, nghi vấn được dư đàm luận tán xốn xang nhất, bàn cãi đa dạng nhất vẫn là thu phí trong công trình này để khiến gì? Bởi, cam đoan, dù có thu phí thì lượng công cụ đổ tham gia trọng điểm TP là không giảm. Đây cũng là chỉ tiêu mà nhà đầu tư nhắm tới, tính toán thu trong 15 năm.
KTS. Nai lưng Tuấn Anh nói: “Nếu như đặt vòng vây và thu phí triệt để như trên liệu có phát hành những vật cản, càng khiến cho trạng thái kẹt xe thêm nguy hiểm hơn, khác biệt, tại những điểm nóng về kẹt xe bây chừ, như khu vực vòng quanh trường bay Tân Sơn Nhất, Tôn Đức Thắng, 3/2, Bí quyết Mạng Bốn tuần Tám... Rõ ràng, họ chưa bình chọn hết tác động của dự án này”.
Ngoài ra đó, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đặt điều: “Đặt hàng loạt trạm thu phí như trên thì số tiền nhận được sẽ trở về đâu, dùng tham gia mục đích gì cần nói rõ cho người địa phương, công ty. Hơn nữa, ví như thu phí mà vẫn kẹt xe thì người nào sẽ chịu trách nhiệm?”.
Lấy tiền phát triển liên lạc Ngoài các ý kiến trái chiều, phổ thông người cũng ưng ý với việc thu phí vào trọng tâm TP. Đương nhiên, họ nghĩ rằng, phải dùng khoản tài chính thu được để sản xuất giao thông. TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc trung tâm Giao thông vận tải Việt Đức nói: “Tiền thu phí phải được dùng tham gia upgrade mở mang giao thông công cộng, cung cấp phương án thay thế xe cá nhân (xe máy, ô tô) góp phần giảm ùn tắc và nâng cao an ninh giao thông”. |
Xem thêm: thoisumoingay
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét