Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Thạc sĩ thôi việc về “nghịch đất“ trồng rau, doanh thu “không hề dạng vừa đâu“ - Hoạt động mua bán - Tiêu xài - Tin

Chàng thanh niên Lê Quốc Đức “không chịu yên phận” ấy đã bỏ ngoài tai những lời nhắn nhủ, lời chê cười “bị khùng” để rồi giờ đây, cơ nghiệp anh nắm trong tay khiến phổ quát người phải ngỡ ngàng, bái phục...

Hiện tại, dù lãi mỗi bốn tuần của chàng thạc sĩ trẻ đã lên đến con số trăm triệu đồng, nhưng theo kiếm được xét của phổ thông nhân công làm mướn tại Vườn rau Đức Tín, “ông chủ” Lê Quốc Đức "không phải dạng vừa đâu", nhìn còn.. “nông dân” hơn cả dân cày khi suốt ngày vần vật với công tác tại vườn chứ không ngồi phòng lạnh “lãnh đạo” như những ông chủ khác.

Thời cơ luôn tạo dựng ra, cần thiết là nắm bắt thế nào...

Thạc sĩ bỏ việc về "nghịch đất" trồng rau, thu nhập "không phải dạng vừa đâu" - 1

Anh Lê Quốc Đức thắng lợi với mô hình trồng rau thủy canh. Ảnh: Q.H

"Chu kỳ rau thủy canh rất nhanh, từ lúc trồng trong hệ thống tới lúc thu hoạch chỉ khoảng 25 - 30 ngày nên phải sẵn sàng tốt đầu ra. Đặc biệt, rau cung ứng liên tục nên tôi trồng từng đợt nối liền nhau, không sợ thiếu hàng cho khách nên dần tạo được uy tín và nhãn hàng”.

Anh Lê Quốc Đức

Dáng người chót vót cao, bé bỏng và... đen, ông chủ vườn rau thủy canh nhiều người biết đến ở đô thị mù sương (Đà Lạt) Lê Quốc Đức có đủ nét “đặc thù” của người nông dân lam bầy đàn, làm cho chúng tôi nhầm lẫn anh là... nhân công được thuê vào làm cho. Thấy vẻ bất ngờ của chúng tôi khi được trưng bày, anh Đức cười: “Vốn mình là nông dân, đi học rồi làm thuê chức một vài năm nên những ngày đầu khiến cho nông cũng hơi... lạ tay. Giờ quen với việc nông gia rồi nên đa dạng người cũng nghĩ mình làm thuê ở đây”.

Giữa trưa nắng, trong cái nóng hầm hập của khu nhà kính, câu chuyện thành lập công ty để khởi nghiệp có phần... “điên” của anh Đức dần hé tạo dựng. Sinh ra trong mái ấm có 3 anh em trai ở TP.Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk), anh Đức trúng tuyển tham gia ĐH Đà Lạt với chuyên ngành nghề lịch sử và ra trường ĐH với tấm bằng khá tham gia năm 2010. Sau đó, anh Đức quyết định học tiếp lên cao học ngành nghề lịch sử vn. Ra trường, với tấm bằng thạc sĩ, anh xin được việc khiến cho tại Cấu kết các Hội Công nghệ và Công nghệ tỉnh giấc Lâm Đồng với mức lương khá ổn định.

“Khi tôi quyết định nghỉ khiến, nhiều đồng nghiệp, đồng đội khuyên nên nghĩ suy vì thời buổi này đâu dễ kiếm công tác  nhà nước bình ổn. Người bất lương miệng thì giễu cợt “chắc nó học phổ biến quá nên bị khùng”. Nhưng thực tế là tôi đã nhận ra một cơ hội” - anh Đức kể về quyết định có phần “liều lĩnh” của bản thân.

Thạc sĩ bỏ việc về "nghịch đất" trồng rau, thu nhập "không phải dạng vừa đâu" - 2

Mặc dầu là "ông chủ", nhưng Lê Quốc Đức khiến cho việc cần mẫn, mải mê khiến người lao động trong nông trại phải bái phục về sức làm cho việc "không phải dạng vừa đâu".

Gọi liều lĩnh là bởi, thời điểm đó, anh được xúc tiếp với những mô hình, đề tài phân tích về ngành nông nghiệp công nghiệp cao; đặc biệt là mô phỏng trồng rau thủy canh đang phát triển mạnh tại TP.Đà Lạt hiện nay. Xúc tiếp rồi mê, anh Đức cố gắng tìm tòi, học hỏi thêm một vài mô phỏng đang khai triển tại địa phương cũng như trên mạng internet rồi phấn đấu... mất việc về khiến cho vườn.

Cuối năm 2016, Vườn rau Thủy canh Đức Tín thành lập. Anh Đức kể, lúc bắt tay tham gia khiến anh cũng không có đa dạng vốn liếng, phải mượn sổ đỏ của mái nhà, anh em, bằng hữu để vay tiền, rồi chạy đến lui tìm chỗ thuê đất... Đến khi vườn rau thành lập, quay đi quay lại cũng ngót nghét mất gần 2 tỷ đồng chi tiêu đầu tư. “Dù rất lo sợ nhưng chính mình tin là thời cơ sẽ luôn tạo dựng ra, quan trọng là hiểu thế nào mà thôi” - anh Đức san sẻ. Niềm tin đó đã giúp anh Đức duy trì được quyết tâm thành lập công ty để khởi nghiệp khi anh dù chưa có item rau bình an nhưng đã dám gõ cửa các nhà hàng, nơi nghỉ ngơi trên khu vực TP.Đà Lạt và cả ở TP.HCM để kiếm tìm đầu ra cho sản phẩm rau sạch sẽ của trang trại.

Cái gật đầu của các đối tượng mua hàng đã chứng minh được hướng đi đúng mực của anh Đức, cũng là động lực để anh mở rộng vườn rau. “Chu kỳ rau thủy canh rất nhanh, từ lúc trồng trong chuỗi hệ thống tới lúc thu hoạch chỉ khoảng 25 - 30 ngày nên phải sẵn sàng tốt đầu ra. Khác lạ, rau cung ứng liên tiếp nên tôi trồng từng đợt thông liền nhau, không sợ thiếu hàng cho khách nên dần tạo được uy tín và thương hiệu” - anh Đức cho nhân thức.

Hiện rau tinh khiết thủy canh của Vườn rau Đức Tín được các đơn vị rau uy tín như Trường Phúc, Đà Lạt Green... bao tiêu vật phẩm. Bình quân thu nhập 1 bốn tuần đạt từ 350 - 400 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, anh Đức bỏ túi khoảng trên 40% doanh thu, tức thị trên 100 triệu tiền việt/04 tuần.

“Thạc sĩ dân cày” năng động, nhạy bén

Nói về mô hình Vườn rau thủy canh Đức Tín, bà Trằn Thị Oanh - Chánh Văn phòng Hội Dân cày thức giấc Lâm Đồng cho nhân thức, anh Tín là một người trẻ khá hiện đại và nhạy tư duy. Chi tiết, theo bình chọn của các cán bộ Hội Dân cày tỉnh giấc Lâm Đồng, khác với vài vườn rau thủy canh tại Đà Lạt, Vườn rau Đức Tín với lợi thế nằm đối diện cổng Khu Ngao du Thung lũng Tình yêu - một điểm đến khá đẹp tại TP.Đà Lạt nên rất đông khách du lịch đến lui. Hiểu thị hiếu du khách muốn tới thăm quan các khu nông trại nông nghiệp cao tại Đà Lạt, anh Đức đã thành lập cửa đón khách vào thăm quan không tính tiền và xem đây như một hướng phát hành mới của vườn rau.

Thạc sĩ bỏ việc về "nghịch đất" trồng rau, thu nhập "không phải dạng vừa đâu" - 3

Cho tới nay, anh Lê Quốc Đức tự tín khẳng định rằng mình không ăn năn khi quyết định thôi việc nhà nước để về "nghịch đất" trồng rau với thu nhập "không hề dạng vừa đâu"-như cách thức công nhân trong nông trại của anh thường nói. 

“Vào những ngày cao điểm hoặc cuối tuần, lượng khách vãn lai lên tới 300 - 400 người/ngày. Các đoàn khách đều được hướng dẫn thăm quan miễn phí, được nghe giới thiệu bao quát về kĩ nghệ trồng rau sạch sẽ theo hiệ tượng thủy canh... Nhiều du khách sau đó đã tin cẩn item rau bình an nên tậu về sử dụng với giá bình quân 40.000 đồng/kg. Chỉ tính lượng khách lẻ đã tiêu thụ hàng chục kg rau sạch mỗi ngày, cũng là nguồn tiêu thụ định hình và tiềm năng của vườn...” - anh Đức tin tức.

Ngoài vườn rau thủy canh đang cho thu hoạch bình ổn, thời điểm qua, anh Đức bắt đầu đàm đạo thuê thêm đất của các hộ nông dân bao quanh để mở rộng trồng thêm ớt, dâu tây... Hiện ngoài nhà kính diện tích gần 1.800m2 trồng rau thủy canh, anh Đức còn có gần 2.000m2 trồng ớt chuông sẵn sàng cho thu hoạch và khoảng gần 6.000m2 trồng dâu tây. Theo anh Trần Hữu Tâm, cán bộ công nghệ của vườn dâu, 90% dâu tây trong vườn là dâu giống Nhật và khoảng 10% còn lại là giống dâu New Zeland trồng theo qui định thủy canh hồi lưu (dùng giá thể) nên sắp tới thu nhập của anh Đức sẽ còn... “khủng” hơn nữa.

Chi tiết, theo anh Tâm, hiện vườn dâu mới chỉ cho thu hoạch làng nhàng 10kg/ngày, giá niêm yết làng nhàng khoảng 300.000 đồng/kg nên thú vị khách hàng khá đa dạng do giá mềm, lại canh tác sạch sẽ (bình quân mỗi kg dâu cùng loại ở nhà vườn khác tại Đà Lạt có giá trong khoảng 400.000 - 500.000 đồng/kg). Ví như sắp tới lượng dâu tây cung cấp ra hoạt động mua bán của Vườn rau Đức Tín tăng cao đa dạng, khi đó cam đoan giá không dừng lại ở con số 300.000 đồng/kg như hiện nay...

Chia tay anh Đức, chúng tôi cố “vớt vát” hỏi, dự trù thời điểm tới thu nhập của Vườn rau Đức Tín sẽ là bao lăm? Anh Đức cười nhân từ rồi chia sớt: “Thôi dịp nào đó các anh kẹ vườn rau tôi sẽ “bật mí”, còn hiện nay chưa có thu hoạch nên chưa dự đoán được năng suất, hoạt động mua bán... thế nào. Lỡ nói phổ biến quá thì... quê mà ít quá thì nhiều người sẽ đánh giá mô hình không hiệu quả, tội các anh chị em nhân lực đã nỗ lực bỏ công tích ra chăm nom vườn rau”. 


Xem tại: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét