Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

'Xem xét nhân cách đại biểu Quốc hội của Phó bí thư Đồng Nai theo quy trình' - VnExpress

Tại cuộc họp báo chiều 20/10, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chiếm được thắc mắc can dự đến bà Phan Thị Mỹ Thanh - Phó bí thơ Tỉnh giấc uỷ, Đoàn trưởng đại biểu Quốc hội tỉnh giấc Đồng Nai.

Cụ thể, tại kỳ họp thứ 15 (từ 27 đến 30/6), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật bà Thanh bằng hình thức cảnh cáo. Cách đây không lâu, vài cử tri thức giấc Đồng Nai đặt vấn đề về tư cách đại biểu Quốc hội của nữ cán bộ này, "vậy ý kiến của Tổng thư ký Quốc hội như thế nào?".

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho nhân thức, vụ việc liên quan đến bà Thanh đang được các công ty công dụng chú ý, thực hiện công việc cụ thể theo thứ tự, sau đó sẽ thông báo Quốc hội.

Theo Tổng thư ký Quốc hội, trong quy trình nêu trên, các tập đoàn có thẩm quyền trong điều hành cán bộ sẽ xem xét, và vai trò của Chiến trận Tổ quốc, của cử tri đều quan trọng.

"Vừa mới đây tôi cũng nghe cử tri Đồng Nai, TP HCM, một vài công ty có quan điểm can hệ. Quan niệm là như vậy, nhưng để chấp hành thì phải theo quy trình chứ chẳng hề thiên nhiên mà khiến, luật pháp qui định rồi", ông Phúc nói.

xem-xet-tu-cach-dai-bieu-quoc-hoi-cua-pho-bi-thu-dong-nai-theo-quy-trinh

Bà Phan Thị Mỹ Thanh - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Đoàn trưởng đại biểu Quốc hội tỉnh giấc Đồng Nai. Ảnh: CTV

Tại sao phổ thông nội dung họp thường vụ Quốc hội hạn dè bỉu mời tin báo?

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng nhận được các thắc mắc xung quanh việc các cuộc họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cách đây không lâu có đa dạng nội dung hạn dè bỉu tin báo tham dự. Đơn cử như cho ý kiến vào lên tiếng của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng năm 2017, là nội dung Luật qui định công khai nhưng rất ít phóng viên được dự đưa tin. 

"Đề nghị Tổng thư ký Quốc hội bình chọn việc này, liệu sự hạn giễu cợt đó có thích hợp với Điều 4 về nội quy khiến cho việc của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hay không, khi Điều 4 qui định các công ty báo chí được tham gia và đưa tin các phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại khu vực dành riêng cho tin báo", phóng viên đặt nghi vấn. 

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, Thường vụ Quốc hội là cơ quan thường trực của Quốc hội, nơi chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội, đòi hỏi có thời gian và nhân tố kiện để thành viên Thường vụ bàn sâu, bàn kỹ các điều.

"Cho nên công tác tạp chí rất thận trọng, chúng tôi xin quan điểm chỉ đạo, Thường vụ Quốc hội để có luật pháp về báo chí trong việc đưa tin các phiên họp trên hạ tầng luật báo chí để thực hiện", ông Phúc nói.

Theo ông, trong quy chế nhạo nêu trên có pháp luật báo chí được quyền tham gia phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhưng quyền này là "khi được mời chứ chẳng hề có quyền tham gia phần nhiều".

"Đối với công trình Luật trình lần đầu, cần xin quan niệm sâu thì Thường vụ hạn chế tạp chí, thậm chí có nội dung không mời tạp chí. Còn khi trình và đàm luận rồi, trình Quốc hội rồi thì đương nhiên công khai, không hạn dè bỉu tạp chí", ông Phúc thể hiện sự quan trọng.

xem-xet-tu-cach-dai-bieu-quoc-hoi-cua-pho-bi-thu-dong-nai-theo-quy-trinh-1

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Phạm Hải

Trong kỳ họp khai mạc vào ngày 23/10, Quốc hội sẽ bỏ ra 11 ngày khiến cho việc để xem xét duyệt 6 công trình luật và cho quan điểm đối với 9 dự án luật. Trong đó có phổ thông dự án luật được cử tri thân mật như: Luật Quy hoạch, Luật Điều hành nợ công sửa đổi, Luật Quốc phòng, Luật Bình an mạng, Luật Khó khăn, Luật Tổ chức kinh tế hành chính khác biệt...

Hình như, đây là kỳ họp cuối năm nên Quốc hội sẽ bỏ ra thời điểm thảo luận và quyết định các yếu tố kinh tế - thị trấn hội và ngân sách; quyết định vài dự án quan trọng như: Giải phóng mặt bằng để xây sân bay Long Thành; chủ trương xây dựng vài con đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng bỏ ra thời điểm cho công việc nhân sự, miễn nhiệm chức phận Bộ trưởng Giao thông Vận chuyển vận đối với ông Trương Quang đãng Nghĩa, chức phận Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu và chuẩn y hai thành viên Chính phủ mới; bắt đầu hoạt động chất vấn trong 3 ngày.

Trong chương trình nghị sự của kỳ họp lần này, Quốc hội dự kiến sắp xếp 11 ngày trong tổng số 25,5 ngày khiến cho việc được phát thanh, truyền hình trực tiếp về 13 nội dung. Trong đó có 2 nội dung lần đầu tiên sắp xếp luận bàn tại phiên họp toàn bộ của Quốc hội, là việc thi hành mục tiêu nước nhà về đồng đẳng giới và công việc khắc phục cáo giác, khiếu nại của công dân.

Theo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, trong thời điểm giữ các vị trí Thức giấc ủy viên, Giám đốc Sở Công thương nghiệp, Bí thơ Quận ủy Nhơn Trạch, bà Phan Thị Mỹ Thanh tham gia quản lý Tổ chức kinh doanh TNHH Cường Hưng do chồng chính mình là cổ lỗ đông sáng lập, Chủ tịch HĐTV là vi phạm Luật phòng chống tham nhũng.

Trong thời điểm giữ cương vị Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh giấc ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, bà Phan Thị Mỹ Thanh có vi phạm, thiếu sót, như: Ký các văn bản của UBND tỉnh bằng lòng cho Công ti Cường Hưng đầu tư công trình Khu cư dân thương nghiệp thị trấn Phước Tân; vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng và quy định về những vấn đề đảng viên không được làm.

Bà Mỹ Thanh cũng đã ký các văn bản của UBND tỉnh giấc không thuộc ngành nghề đảm nhiệm để cấp phép và gia hạn cho Công ti Cường Hưng kinh doanh bến thủy, mặt bằng, nguyên liệu xây đắp, vi phạm quy chế giễu làm việc của UBND tỉnh giấc.

Bên cạnh, bà Mỹ Thanh còn ký văn bản bằng lòng cung cấp kinh phí bồi hoàn giải phóng mặt bằng công trình BOT con đường chuyên dùng cho Thích hợp tác phường An Phát, nhưng không duyệt y tập thể UBND tỉnh giấc, chưa lên tiếng Túc trực HĐND thức giấc, vi phạm các luật pháp của pháp luật về đầu cơ.

Bà Mỹ Thanh được xác định đã vi phạm luật pháp về những vấn đề đảng viên không được làm cho khi kê khai tài sản, thu nhập không toàn diện, không đúng luật pháp của Đảng và Nhà nước.


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét