Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Nguy cơ Đồng bằng sông Cửu Long mất tích khỏi Nhân loại như thế nào? - Thông tin 24h - Thông tin trong ngày

Theo các phân tích quốc tế, ĐBSCL, đồng bằng sông Nile, đồng bằng Ganges (Bangladesh) là 3 đồng bằng chịu ảnh hưởng mạnh nhất của nước biển dâng. Trong đó ĐBSCL sẽ là nơi chịu tác động nặng vật nài nhất. 

Nguy cơ Đồng bằng sông Cửu Long biến mất khỏi Trái đất như thế nào? - 1

Đập thuỷ điện trên sông Mekong, đoạn chảy qua TQuốc.

Tại Diễn đàn Mekong về Nước, Năng Lượng và Lương thực (GMF) 2017 vừa diễn ra tại Myanmar, các chuyên gia, học giả uy tín tới từ nhiều non sông, tổ chức quốc tế đã liệt kê tình hình nghiêm trọng và bắt buộc những biện pháp gấp rút để bảo kê sinh thái, không gian tại vùng hạ lưu sông Mekong, cũng như sinh kế của hàng triệu người dân tại khu vực này.

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vùng hạ lưu sông Mekong vốn hiền đức hòa, ít mưa bão, là nơi trú ngụ của hơn 20 triệu người dân, là vùng đóng hộp nông nghiệp chủ lực của vn. Dĩ nhiên, ĐBSCL đang phải ứng phó với rộng rãi thách thức, đe dọa tới sự phát hành và sự tồn vong của khu vực này.

ĐBSCL bị thu nhỏ, nguy cơ bặt tăm

Theo GS Đào Trọng Tứ, Trọng tâm tư vấn tạo ra bền vững tài nguyên nước và thích ứng với biển đối khí hậu  (CEWAREC), những bốn tuần đầu năm 2016, ĐBSCL đã chứng kiến những ảnh hưởng nghiêm trọng do lưu lượng dòng chảy giảm mạnh, thấp nhất trong vòng 90 năm.

Hiện tượng xâm nhập mặn đã sinh ra và diễn ra khôn cùng phức hợp, phần lớn các cửa sông mặn thâm nhập sâu 50-70 km ảnh hưởng tới gần 40% quy mô ĐBSCL, gần 200.000 ha lúa và vườn cây ăn trái bị thiệt thòi, 155.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Không chỉ chịu tác động hiểm nguy bởi các đợt hạn hán, xâm nhập mặn vùng ĐBSCL của vietnam cũng đang phải đối mặt với hiện trạng nước biển dâng. Hiện nay, mỗi ngày vùng ĐBSCL đang mất diện tích tương đương 1,4 sân bóng đá.

Theo các nghiên cứu quốc tế, ĐBSCL, đồng bằng sông Nile, đồng bằng Ganges (Bangladesh) là 3 đồng bằng chịu ảnh hưởng mạnh nhất của nước biển dâng. Trong đó ĐBSCL sẽ là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề hà nhất. Ví như mực nước dâng cao 2 m cuối thế kỷ này, khu vực ĐBSCL sẽ mất đi gần 1/2 quy mô lục địa, thậm chí trong vòng 100 năm nữa, ĐBSCL có thể biến mất khỏi bề mặt Nhân loại.

Phân tích, đánh giá về trạng thái trên, giới khoa học đã đưa ra danh sách 2 duyên cớ chính. Một là, công đoạn biến đổi khí hậu đang diễn ra càng ngày càng mạnh khỏe trên toàn cầu. Hai là, tác động của việc khai thác khoáng sản nước trên thượng nguồn châu thổ sông Mekong.

Về việc khai thác tài nguyên nước trên thượng nguồn, giới chuyên ngành đã liệt kê nhì hoạt động chính góp phần khiến cho hiểm nguy tình hình tại vùng ĐBSCL. ngừng thi côngĐây là việc xây đắp đập thủy điện trên lưu vực sông Mekong và các dự án chuyển nước sông Mekong sang lưu vực sông khác.

Số liệu thống kê cho thấy 144 đập thủy điện đã, đang triển khai xây đắp hoặc đưa vào điều hành, trong đó có những đập thủy điện lớn được xây dựng trên dòng chính của sông Mekong. Những đập này sau khi kết thúc sẽ gây tác động mạnh đến dòng chảy, chế độ bè phái, phù sa bùn cát, dinh dưỡng, chuyển đổi khí hậu và thâm nhập mặn, trong khoảng đó tác động đến phổ biến ngành nghề có liên quan như thủy sản, nhiều chủng loại sinh học, giao thông thủy, nông nghiệp, sinh kế và kinh tế.

Thêm vào đó, những bất cập trong việc vận hành các thủy điện trên sông Mekong càng làm trầm trọng hơn các ảnh hưởng tiêu cực của thủy điện trên dòng chính sông Mekong, khác lạ là việc thiếu san sớt tin tức về điều hành, số liệu dòng chảy, thời điểm tích nước, xả bầy…

Dường như đó, các công trình “nắn dòng, chuyển nước” sông Mekong cũng đang được các nước thượng nguồn hăng hái triển khai. Chi tiết, Trung Quốc có chiến lược đào một kênh dẫn nước trong khoảng sông Lan Thương (phần sông Mekong chảy trên lãnh thổ China) vào sông Dương Tử. Thái Lan được cho là đang khai triển xây đắp các hồ chứa và điều hành các máy bơm công suất lớn để lấy nước trong khoảng sông Mekong nhằm khắc phục tình trạng hạn hán và phục vụ tạo ra nông nghiệp tại khu vực Đông Bắc nước này với tổng kinh phí gần 2 tỷ đô la…

Nguy cơ Đồng bằng sông Cửu Long biến mất khỏi Trái đất như thế nào? - 2

Bơi thuyền trên sông Mekong.

3 nguy cơ, 4 giải pháp

Công bố Bình chọn không gian Tiểu vùng sông Mekong của Trung tâm Điều hành không gian quốc tế (ICEM) nêu rõ, các công trình thủy điện trên dòng chính và các dự án chuyển nước sông Mekong sẽ gây tổn thất lớn về kinh tế, đặt ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Chi tiết:

-Giảm lưu lượng nước trong mùa khô; cấu kết ảnh hưởng chuyển đổi khí hậu, nước biển dâng cao làm tăng thêm xâm nhập mặn, ảnh hưởng đến nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, nhất là khu vực ĐBSCL.

-Giảm lượng phù sa bồi đắp cho đồng bằng trong khoảng 26 triệu tấn/năm hiện nay xuống 7 triệu tấn/năm; gia tăng hiện tượng xói lở bờ sông; triệt tiêu thời cơ mở rộng bờ cõi tại đồng bằng sông Cửu Long.

-Thủy sản biển, nước ngọt, nuôi trồng bị tác động với ước lượng tổn thất trong khoảng 500 triệu đô la Mỹ tới 1 tỷ đô la Mỹ/năm; sinh kế của 14 triệu nông ngư gia chủ chốt phụ thuộc nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản cũng sẽ bị tác động nặng nề.

Nhằm xây dựng chế độ và tìm ra các biện pháp hiệu quả cho việc điều hành, san sớt và sử dụng nguồn nước sông Mekong, tại diễn đài GMF 2017 TS. Marcel Marchand, Viện Deltares, Hà Lan và TS. Gregory Thomas, Chủ tịch Viện Di sản thiên nhiên Mỹ đã đưa ra một vài giải pháp.

- Thay đổi hình thức quản lý, dùng nguồn nước. Mọi hoạt động phát triển kinh tế - phố hội phải dựa trên khả năng thực tại của nguồn nước, cân bằng nước, phù hợp với các xu hướng tình tiết nguồn nước trong mai sau.

- Các khâu trong khoảng kiến tạo tới điều hành điều hành nhà máy thủy điện ở thượng lưu cần phải lưu ý hạn chế nhạo tối đa các mặt tác động bị động tới môi trường sinh thái ở vùng hạ lưu, khác biệt là vùng đồng bằng châu thổ Mekong.

- Tăng mạnh công việc quan trắc và theo dõi việc dùng nguồn nước trên toàn lưu vực. Các số liệu quan trắc cần được chia sẻ cho các giang sơn trong lưu vực.

- Xây dựng hạ tầng pháp lý của thích hợp tác quốc tế duyệt Ủy ban sông Mekong và các đơn vị quốc tế trong việc đảm bảo khai thác dùng công bình có lí nguồn nước phổ biến của 6 quốc gia trên lưu vực sông và đảm bảo sử dụng nước ở bất cứ một quốc gia nào cũng không được gây thiệt thòi đáng kể cho các tổ quốc khác theo Công ước về Luật dùng các nguồn nước liên đất nước cho mục đích phi giao thông thủy và thông lệ quốc tế.

14 nhà trôi sông, An Giang ban bố tình trạng khẩn cấp

9h20 ngày 22.4, trên tuyến con đường liên thị trấn cặp bờ sông Hậu tại khu vực tổ 14, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Siêu thị...


Xem tại: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét