Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Gần nửa kia nghị sĩ đối lập Campuchia bỏ trốn ra nước ngoài - VnExpress

gan-mot-nua-nghi-si-doi-lap-campuchia-bo-tron-ra-nuoc-ngoai

Nghị sĩ Mao Monyvann. Ảnh: Phnom Penh Post.

Nghị sĩ Mao Monyvann, thành viên đảng đối nghịch Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), hôm 4/10 cho biết có hơn 20 chính trị gia của đảng này đã rời khỏi Campuchia từ sau vụ bắt giữ thủ lĩnh Kem Sokha. Con số này chiếm hữu người yêu số thành viên CNRP đang giữ ghế trong quốc hội Campuchia, AFP đưa tin.

"Hiện chỉ còn hơn 10 nghị viên đảng đối nghịch vẫn còn ở lại Campuchia", ông Monyvann cho biết. Những người bỏ trốn đã đến Mỹ hoặc các nước châu Âu, nơi họ có quốc tịch thứ hai hoặc mái ấm đang sinh sống. Bà Mu Sochua, cấp phó của thủ lĩnh Kem Sokha, là người rời đi cách đây không lâu nhất tham gia hôm 3/10, sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen bắt nạt dọa tống giam rộng rãi thành viên phe đối chọi vì thủ đoạn lật đổ chính phủ.

"Tôi muốn đưa ra thông điệp rằng vụ việc này sẽ không hoàn thành chỉ với một người bị bắt. Những kẻ nổi loạn trong thành phố có âm mưu làm cách mệnh màu sẽ bị bắt", Thủ tướng Hun Sen tuyên bố. Ông Hun Sen nghĩ là thủ đoạn lật đổ chính phủ Campuchia "là hoạt động có hệ thống".

Thủ lĩnh đảng CNRP Kem Sokha bị cảnh sát bắt tại gia riêng hôm 5/9, với cáo buộc tội phản quốc sau khi hình thành đoạn đoạn ghi hình từ năm 2013, trong đó ông nói nhận hỗ trợ từ Mỹ để sản xuất sự nghiệp chính trị. Thây mặt đảng CNRP chắc chắn ông Kem Sokha chỉ nói về ý tưởnrg tranh cử trong đoạn ghi hình chứ chẳng hề thủ đoạn phản quốc.

Kết quả bầu cử địa phương được thông báo hôm 25/6 cho thấy đảng Dân chúng Campuchia (CPP) của ông Hun Sen giành thắng lợi tại 1.156 trên tổng số 1.646 khu vực. Đảng CNRP đắc cử tại 489 khu vực, còn lại thuộc về một đảng thứ ba.

Bầu cử xã, xã được tổ chức chỉ một năm trước tổng tuyển cử khiến cho nó trở thành chỉ số dự đoán đáng tin cậy cho cuộc tổng tuyển cử mai sau, vì chính phủ Campuchia không thực hiện các cuộc dò hỏi cử tri chính thức trước bầu cử. Cuộc tổng tuyển cử tại Campuchia sẽ diễn ra vào tháng 7/2018 nhằm lựa chọn ra đảng cầm quyền và thủ tướng.

Tử Quỳnh


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét