Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Đừng sợ con chậm chạp nói vì dễ chơi con chỉ thông minh hơn người mà thôi!

Ông bà nói “chẳng có cái ngu nào giống cái ngu nào” đúng thật chẳng sai. Nhưng sai thế nào nhằm lúc có bầu mà phạm phải thì đáng trách phải không các mẹ?

Hồi em có bầu đứa thứ hai là lúc đứa con đầu chỉ vừa mới ăn thôi nôi được 1 bốn tuần. Do vợ chồng em lúc đó kinh tế rất khó khăn, còn em thì mất việc ngang hạn độ giữa lúc bầu bí nên không đào đâu được tiền dư. Các bạn 3 người, thêm đứa con trong bụng nữa là 4 chỉ trông hết vào đồng lương gầy yếu cõi của chồng.

Lúc đó, em ra quyết định nuôi cho đứa ở ngoài trước rồi tính người ở trong sau. Nghĩ gì là khiến cho nấy, em dè xẻn nào là tiền sữa bầu, tiền thuốc sắt, thuốc canxi rồi axit folic, thậm chí chẳng dám chích uốn ván trong mấy 04 tuần đầu và mấy tháng cuối. Ngay cả những lần đi khám thai, siêu thanh em cũng cắt xén bớt để dè xẻn.

Cũng may, ở bên nhà nội, được bà chăm cho miếng ăn hoàn toản nên em cũng cố sử dụng đầu này để bù đắp thiệt hại cho con.

Tới lúc sinh, thằng con ra ngoài nặng đến 3,6kg dù mẹ cân trước lúc sinh chỉ nặng 42kg. Khách hàng nào cũng mừng em sinh được thằng con béo tốt.

Rồi con cứ lớn dần, lớn dần cho tới năm 2 tuổi.

Mấy đứa cháu ở nhà mới 1 tuổi đã bập bẹ nói bi ba, bi bô cả ngày. Còn con em thì ít khi tạo dựng miệng nói phát ra được trong khoảng nào. Ngay cả những “ba”, “mẹ” con gọi cũng yếu ớt và ngòng ngọng cho nên như “a”, “ẹ”. Nhìn con đủng đỉnh chạp và vất vả phát âm từng tiếng mà nhiều lúc em chẳng dám ngủ. Cứ nghĩ đến lúc con còn nằm trong bụng, chịu thiệt đủ yếu tố mà trách bản thân sao dại đến thế.

Buồn nhất là cả nhà nội chẳng xem đó như chuyện lớn mà suốt ngày cứ lôi thằng bé xíu ra ghẹo “Bi éc-pô, Bi éc-pô”. Lúc đầu, chẳng nắm bắt từ “ec-pô” này là gì, em cho qua. Sau, nghe mong manh có đứa ở quê nhà nội thằng ốm bị ngọng nói cái trong khoảng gì đó mà bị chệch ra từ này nên em chẳng nhịn đươc nữa. Có bữa, chú tư nó gọi, em đáp thẳng thừng luôn:

- Con anh chị, anh chị đặt tên đàng hoàng. Muốn gọi thì gọi tên anh chị đặt, còn không thì đừng mở miệng gọi bừa!

- Chị làm gì đanh thế, em chỉ chọc tí thôi!

- Đùa gì thì chị cũng cho qua, còn đùa vậy thì không!

Dù biết chú mếch lòng nhưng là con em, em phải bênh chứ! Gặp mặt tính nóng tính, xốc nổi như trước đây, em còn chẳng dám nói trước yếu tố gì đâu ấy!

Mà cũng thật thằng bé xíu ít nói, cứ như câm, khi nói thì lại bị ngọng nên đi đâu người nào cũng trêu ghẹo. Độc mồm hơn, có người còn hỏi khéo “Thằng bé có bình thường không? Coi mức độ tự kỷ mà không biết”. Thật ra, em thừa biết ít nói, chậm rì rì nói là một tín hiệu của bệnh tự kỷ nên mỗi lần nghe người nào nói tới con bản thân mình là em cứ rụng rời tay chân. Nhưng em vẫn không muốn tin tham gia sự thực này và không muốn phải bế con để đi đến các trọng điểm phục hồi để trị liệu.

Mặc dầu vậy, cuộc giằng co bên trong trái tim của một người mẹ vẫn rất khốc liệt. Nhiều khi, chỉ vừa thấy con ngồi chơi một mình là em rùng người, lật đật kéo thằng bé dại ra ngoài tìm thằng con lớn để chúng nó chơi chung. Lắm khi con gọi “cái kéo” thành “ái cúi” em như muốn rớt cả nước mắt vì thấy chính mình bất lực. Có khi con lặp lại lời mẹ, tim em cũng hoảng loạn…

Em cũng đã cố dạy con tập tấn công vần nhưng con cũng chẳng thể bắt chước. Phần lớn những điều này cứ đêm ngày đay nghiến em.

con_cham_noi

Bẵng đi khoảng 8 bốn tuần từ khi em cho con đi học mẫu giáo, thằng bé trở nên khác hẳn. Dù con cũng còn lơ lớ một số trong khoảng nhưng thằng gầy đã diễn giải được ý muốn của bản thân mình cho người khác bằng những câu dài. Thậm chí, khi chơi trò xếp hình, chơi trò đóng giả vai, em còn thấy con sáng dạ và có phổ thông ý kiến lanh lợi hơn cả thằng anh.

Hôm nay, vô tình lại đọc được bài viết về “Hội chứng Einstein”, em càng mừng hơn vì thấy con mình sao có đa dạng đặc điểm giống quá đi! Mẹ nào có con chậm trễ nói như em vào xem xem. Tuy nhiên, chúng chỉ là thông tin tìm hiểu còn khả năng con ra sao còn phải đợi thời điểm giải đáp. Nhưng có đọc mới thấy chính mình như tiếp thêm sức mạnh để tin tham gia mai sau của con mẹ ạ!
  • Chậm trễ nhân thức đi vệ sinh: Những trẻ lừ đừ nói thường chạm chán gian khổ trong việc hòa nhập với bạn bè và có tín hiệu chậm biết phương pháp tự đi vệ sinh. Theo nghiên cứu, độ tuổi trẻ biết đi vệ sinh phải tới 3 tuổi rưỡi hoặc 4 tuổi rưỡi các mẹ ạ!
  • Gia đình của trẻ có những điểm khác thường: Những đứa trẻ chậm rãi nói nhưng thông minh hơn người thường có bố mẹ là những người có tài năng phân tách tốt. Không chỉ vậy mà người thân trong họ hàng và bác mẹ cũng thường là những người gắn bó với các ngành nghề công nghệ, toán học hoặc kỹ sư.
  • Kĩ năng ghi nhớ siêu phàm từ nhỏ bé: Kỹ năng ghi nhớ của trẻ chậm trễ nói trong “Hội chứng Einstein” cũng thuộc tham gia loại siêu phàm các mẹ ạ!
  • Khả năng phân tách hoàn hảo: Khi lớn hơn, trẻ có thể giải được những câu đố có độ không dễ dàng cao, chỉ số IQ của trẻ đo được cũng ở mức vượt chuẩn. Từ lúc 2 tuổi, trẻ đã có thể giải được những câu đó không dễ dàng một cách thức dễ dãi. Khác lạ, rất thích các hoạt động vui chơi và học tập gắn liền với những con số, mô hình.
  • Tài năng dồn vào một chỗ cao độ: Một khi đã đon đả đến nhân tố gì đó, khả năng tập trung của những đứa trẻ “Hội chứng Einstein” đạt tới 100%. Đây là yếu tố rất thảng hoặc khi xảy ra với những trẻ khác.
  • Có chọn lựa lọc về thị hiếu: Các nhỏ “Hội chứng Einstein” thường rất thích âm nhạc và các bộ môn mang tính sáng tạo cao. Lúc nhỏ dại, trẻ có vẻ lạc lõng với khách hàng cùng lớp vì nhân tố này nhưng khả năng của các bé xíu sẽ tỏa sáng.
  • Ý chí khỏe khoắn: Những đứa trẻ “Hội chứng Einstein” có tính bí quyết khá đặc biệt. Cụ thể, chúng rất bướng bỉnh. Một khi đã không thích yếu tố gì, chúng sẽ ngay lập tức nói ra và chẳng khách hàng nào có thể khiến chúng thay đổi sở thích.

Trên đây là kết quả phân tích về những đứa trẻ chậm nói nhưng sáng dạ của Thomas Sowell. Cuốn sách đề cập đến nó có tựa là “The Einstein Syndrome: Bright Children who Talk Late”, nhất thời dịch “Hội chứng Einstein: Những đứa trẻ sáng dạ lừ đừ nói”. Sở dĩ ông gọi tên hội chứng này như vậy vì bản thân nhà công nghệ Einstein lúc tí hon chỉ nhân thức nói tham gia năm lên 4 tuổi và các nhỏ trong đội ngũ đối tượng nghiên cứu của ông cũng có những đặc điểm tương tự như nhà kỹ thuật nổi tiếng này.

Mẹ nào muốn biết thêm về “Hội chứng Einstein” này xin thảm khảo thêm thông tin em tìm hiểu dưới đây ạ!

Thomas Sowell đã tìm hiểu nhì đội ngũ trẻ con lờ đờ nói (một nhóm có 46 trẻ, một hàng ngũ có 239 trẻ) và trông thấy một trong nhì nhóm này đặc biệt sáng ý và có những trải nghiệm tương tự như những gì nhân loại ghi kiếm được về Albert Einstein.

Trẻ có “hội chứng Einstein” gặp gian nan trong giao tiếp bằng tiếng nói lời nói tham gia những năm tuổi trẻ. Phần nhiều các bé dại chỉ biết nói khi được 3 tuổi và nói sõi tham gia năm lên 4.

Để lý giải cho điều này, Sowell đặt một giả thuyết rất thu hút rằng: Những đứa trẻ này phải bỏ ra thời điểm để hoàn thành khả năng của bán cầu não trái trong việc sản xuất các kĩ năng phân tích cấp cao cũng như nhịn nhường chỗ cho những tế bào não khác phát hành trước khi hoàn thành kĩ năng ngôn ngữ. Sowell cũng nghĩ là “hội chứng Einstein” chỉ tập trung ở các bé trai là cơ bản và yếu tố di truyền là đóng một vai trò khăng khăng.
Quặn lòng cảnh mẹ "xin được để mắt con thêm 10 ngày nữa thôi"
Bí hiểm tiền kiếp đằng sau dấu tích lạ kỳ trên thân thể trẻ sơ sinh
Trẻ sinh non thua thiệt như thế nào so với các ốm cùng lứa?


be_thong_minh_3
Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Rất nhiều hình ảnh trong bài viết chỉ mang tính chất minh hoạ


Xem nhiều hơn: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét