Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Hàng rào an toàn ba lớp kiểm soát an ninh tổng thống Mỹ khi công du nước ngoài - VnExpress

hang-rao-an-ninh-ba-lop-bao-ve-tong-thong-my-khi-cong-du-nuoc-ngoai

Các viên chức mật vụ vây loanh quanh kiểm soát an ninh Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Theo ông Jeffrey Robinson, đồng tác giả cuốn sách "Standing Next to History: An Agent's Life Inside the Secret Service" viết về cuộc sống của những nhân viên mật vụ kiểm soát an ninh tổng thống Mỹ, các đặc vụ cùng nhóm nhân viên Nhà Trắng thường phải tới địa điểm mà tổng tư lệnh nước Mỹ xịt thăm trước khoảng ba bốn tuần để dò xét cũng như gắn kết với hàng ngũ bình an địa phương nhằm sẵn sàng cho mọi cảnh huống.

Họ phải khắc phục lượng công việc khổng lồ, như bảo đảm không phận tại phi trường luôn thông thoáng tham gia thời điểm chuyên cơ tổng thống hạ cánh, đòi hỏi lập đội xe hộ tống, xác định vị trí các bệnh viện, cùng lúc tìm những nơi ẩn núp an ninh dự phòng trường thích hợp tổng thống bị tiến công.

Oregon Live dẫn lời ông Ronald Kessler, tác giả nhiều cuốn sách viết về mật vụ, Tập đoàn Tình báo Trung ương (CIA), Cục Thăm dò Liên bang Mỹ (FBI), cho hay hàng ngũ kiểm soát an ninh tổng thống còn phải phối phù hợp với cảnh sát địa phương nhằm đưa ra danh sách phần đông các mối gian nguy tiềm tàng và điểm danh những cái tên có khả năng doạ dọa đến tổng thống. Sau đó, các mật vụ sẽ giao thông với những người này để cảnh báo rằng họ đang bị giám sát nghiêm ngặt.

Chó nghiệp vụ cũng là một nhân tố không thể thiếu trong đoàn kiểm soát an ninh tổng thống Mỹ. Trước ngày chuyến công du diễn ra, các đặc vụ sẽ đưa những con chó có tài năng đánh hơi bom đến từng tuyến đường, góc xã mà tổng thống dự định đi qua để rà soát.

Họ còn phải di dời mọi phương tiện đỗ tại các con phường bao quanh nơi tổng thống ở nhằm cam kết rằng không khách hàng nào có thể đặt bom xe gần nơi nghỉ ngơi của tổng thống, ông Robinson cho hay. Họ thỉnh thoảng còn phải bố trí cả những tấm màn chắn lòng vòng chiếc xe chở tổng thống để giúp ông không bị lộ diện.

Một nhiệm vụ cần thiết khác của nhân viên mật vụ là bảo đảm tổng thống luôn ở gần các bệnh viện, cách tối đa 10 phút đi xe. Họ sẽ cử người túc trực tại những bệnh viện này để giúp sức, phối phù hợp cùng hàng ngũ y bác sĩ ví như cần cấp cứu.

Theo Robinson, chuyên cơ Air Force One chở tổng thống sẽ được tháp tùng bởi chí ít 6 phi cơ. Vài chiếc trong số này mang theo những vũ trang quan trọng như trực thăng, xe limousine, vũ trang liên lạc... Những phi cơ khác chở hàng trăm đặc vụ cùng nhân viên dịch vụ tổng thống.

Bên cạnh, để giữ bình yên tối đa cho tổng thống Mỹ, những tuyến tuyến đường mà đoàn xe của ông đi qua cũng bị cấm.

Khi tổng thống tới nơi nghỉ ngơi, các viên chức mật vụ có thể sẽ không đưa ông tham gia theo lối cửa chính mà sử dụng cửa phụ, thậm chí có thể hộ tống tổng thống về phòng nghỉ phê duyệt cả lối đi trong nhà bếp, ông Kessler cho hay.

Mật vụ Mỹ còn phải rà soát nhân thân, giấy má lý lịch của toàn bộ nhân viên khách sạn nơi tổng thống ở. Bất cứ người nào có tiền sử bạo lực, kể cả những hành vi rất bé, đều được đòi hỏi ở nhà trong suốt thời điểm tổng thống đang ký tạm trú. Mặt khác, mọi phòng nơi nghỉ ngơi phía trên, phía dưới và bao quanh buồng của tổng thống cũng bị phong tỏa.

Các nhân viên mật vụ sẽ rà soát tổng thể phòng nghỉ của tổng thống trước khi ông bước chân vào. Họ kiểm tra xem có dấu tích của trang bị nghe lén hay vật liệu nổ hay không.

Họ dỡ rời tất cả những bức chụp treo trên tường để đảm báo không có vật thể lạ được giấu đằng sau chúng hay bên trong các sườn hình. Họ cũng lắp đặt vật liệu chống đạn che lạ mắt các ô cửa sổ hay toá bỏ laptop và tivi bố trí sẵn trong phòng để thay thế bằng những vũ trang bảo mật hơn.

Robinson bật mí nhân viên mật vụ sẽ dựng vòng đai an toàn ba lớp xung quanh tổng thống. Cảnh sát trấn thủ vòng ngoài cùng, viên chức mật vụ xếp ở lớp giữa và sau cuối, các đặc vụ thuộc Công ty Bảo kê Tổng thống(PPD) trấn thủ lớp trong cùng, gần ông chủ Nhà Trắng nhất.

Theo Robinson, khi tổng thống Mỹ công du, ông thường mang theo thức uống riêng. Một hàng ngũ người nấu ăn và nhân viên dịch vụ sẽ đảm nhiệm nghĩa vụ mua đồ ăn, đun nấu, dưới sự giám sát của các mật vụ. Họ muốn chắc chắn rằng không người nào có thể can thiệp vào quá trình này.

Doanh nghiệp Bảo kê Tổng thống (PPD)

hang-rao-an-ninh-ba-lop-bao-ve-tong-thong-my-khi-cong-du-nuoc-ngoai-1

Các đặc vụ PPD luôn theo sát tổng thống Mỹ, sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo kê ông chủ Nhà Trắng. Ảnh minh họa: CNBC.

Đúng như tên gọi, nhiệm vụ chính của PPD, tổ chức trực thuộc Tổ chức Mật vụ Mỹ, là kiểm soát an ninh tổng thống cùng mái ấm. Công việc của họ vô cùng đa dạng, từ lập đội xe hộ tống, bố trí nhân viên an toàn tháp tùng tổng thống trong các chuyến công du thế giới đến túc trực bên cạnh tổng thống 24/7. Tôn chỉ hành động của họ là kiểm soát an ninh tổng thống bằng mọi giá, dù phải hy sinh tính mạng.

Rất dễ để nhận mặt các thành viên PPD. Họ mặc vest, có vẻ ngoài hững hờ và thường đứng sát cạnh tổng thống Mỹ mỗi khi ông xuất hiện trước quần chúng. Thỉnh thoảng, họ chạy bám theo đoàn xe của tổng thống.

Dan Emmett là một cựu nhân viên PPD, từng bảo kê tổng thống George H.W. Bush, Bill Clinton và George W. Bush. Trong một lần giải đáp phỏng vấn tờ Wall Street Journal hồi năm 2014, ông chia sẻ những trải nghiệm của bản thân mình khi còn dịch vụ trong PPD.

Emmett kể ông đôi khi không được ngủ suốt 24 tiếng, phải bỏ cả bữa trưa lẫn bữa tối, đứng bên ngoài một ngôi nhà, dưới trời mưa, tham gia lúc 3h sáng, suốt đa dạng tiếng đồng hồ, rồi lại vội vàng bắt taxi lao tới sân bay để xuất hành tới một thành phố nào đó mà tổng thống chuẩn bị xịt qua. Quy trình trên có thể lặp đi lặp lại liên tiếp.

Các viên chức PPD có một vị trí khá kỳ lạ tại Nhà Trắng. Họ là người gần tổng thống nhất, nhưng không giống như đội ngũ cố vấn hay quan chức dưới quyền tổng thống, họ chỉ lặng lẽ đứng bên lề quan sát tình hình. Ví như tổng thống hỏi các đặc vụ PPD một việc gì đó, đặc biệt là những khó khăn can dự đến chính trị, họ thường tư vấn một cách thức gọn nhẹ và tránh nêu quan niệm cá nhân. Bởi vậy, những cuộc hội thoại giữa tổng thống và nhân viên PPD hồ hết chỉ diễn ra từ một vài giây, Emmett cho biết.

"Bản chất nhiệm vụ buộc chúng tôi phải đối mặt với đầy đủ thách thức, song phần nhiều các đặc vụ từng nhập cuộc PPD đều chắc chắn những gì họ trải qua đều cực kì giá trị cao", Emmett thể hiện sự quan trọng.

Vũ Hoàng


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét