Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2017

Đóng Bảo hiểm phố hội để kiếm được lương hưu 'sẽ có ích hơn 21 cây tiến thưởng' - VnExpress

Sau khi đọc bài " khi về hưu nếu Bảo hiểm thị trấn hội không đề nghị" cùng những ý kiến đa chiều của độc giả, tôi thấy đa dạng người vẫn chưa nắm bắt hết ý nghĩa cũng như lợi ích mà Bảo hiểm phường hội (BHXH) mang tới. 

Tôi xin đưa ra những dẫn chứng chi tiết như sau: Anh Thành Nhân xin được công tác với mức lương Net là 10 triệu đồng/bốn tuần (lương Net là mức lương thực tại mà bạn sẽ được tổ chức kinh doanh trả hàng tháng sau khi đã trừ các khoản thuế phí khác). Như vậy tổng lương Gross của anh Thành Nhân là 11,102,631 đồng/04 tuần (lương Gross là tổng thu nhập của bạn bao gồm 10,5% các khoản phí BHXH, BHYT, BHTN...)

Trường phù hợp Thành Nhân không tham gia bất cứ loại bảo hiểm nào theo qui định và phần dư ra của việc đóng bảo hiểm gửi dè xẻn hàng bốn tuần thì tôi tính được số tiền dôi ra trùng hợp đóng bảo hiểm như sau:

Thuế doanh thu cá nhân: (11,102,631 – 9,000,000) x 5% = 105,132 đồng. Số tiền dôi ra khi không đóng bảo hiểm: 11,102,631 – 105,132 – 10,000,000 = 997,499 đồng.

Ví thử mức lương anh Thành Nhân không đổi mới trong 35 năm và luôn gửi tiết kiệm ngân hàng, số tiền dôi ra hàng 04 tuần lũy kế với mức lợi nhuận suất một bốn tuần là 6%/năm. Tương tự sau 35 năm, anh Thành Nhân có số tiền tiết kiện là:

(997,449/0.5%) × [(1+0.5%)^420]-1 × (1+0.5%) = 1,428,181,242 đồng.

Tương tự sau 35 năm không đóng bảo hiểm, anh Thành Nhân dành dụm được hơn 1,4 tỷ đồng. Hàng 04 tuần anh dùng tiền lợi nhuận của hơn 1,4 tỷ đồng đó là: 1,428,181,242 x 0.5% = 7,140,906 đồng.

Lợi nhuận suất ngân hàng tôi tính khá cao, tới 6%/năm cho một tháng. Đa dạng người vẫn lầm hiểu các khoản bảo hiểm mà người dùng công phu đóng cho người công phu là phần của người công huân được hưởng. Nhưng thực tiễn khoản này được gọi là chi phí lương bổng do người dùng công tích phải tự bỏ ra và nó không thuộc về người công lao.

Trường hợp, anh Thành Nhân nhập cuộc vừa đủ các loại bảo hiểm theo pháp luật thì sau 35 năm (theo luật pháp mới năm 2018), về hưu lúc 60 tuổi thì số lương hưu kiếm được hàng 04 tuần là: 11,102,631 x 75% = 8,326,973 đồng. Số lương bổng hưu của anh Thành Nhân cao hơn số tiền lãi hàng bốn tuần của tiền dè xẻn gửi nhà băng.

Hình như hằng năm các tổ chức nhà nước vẫn luôn tính trượt giá trên lương hưu. Nếu như tôi lấy phần cao thấp khác nhau giữa hai khoản tiền cũng như phần trượt giá hàng năm đem gửi tiết kiệm thì trong vòng khoảng 20 năm tôi đã có được khoản tài chính dè xẻn tương đương số tiền dè xẻn do không đóng bảo hiểm. Khoản này sẽ còn tăng cao do tiền lương hưu cao hơn.

Rộng rãi người vẫn tranh luận về BHXH không đáp ứng đến Bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng bản chất có can hệ nhau. Căn cứ theo luật BHXH thì người đang hưởng lương hưu sẽ được công ty BHXH đóng BHYT hàng năm. Như vậy trong tiền BHXH tôi đóng bây giờ nó cũng bao gồm tiền BHYT cho tôi khi tôi về hưu.

Tương tự nếu như tham gia BHXH thì tôi còn được lợi ở khoản BHYT khi về hưu. Tôi cũng thấy phổ biến độc giả đề cập đến việc nếu chết thì mất số tiền BHXH bởi vì tiền tuất không được bao nhiêu.

Nếu như đề cập tới nhân tố này thì cam đoan là đúng nhưng đâu có ai muốn chính mình chết sớm phải không. Các bạn cứ thử nghĩ giả dụ chính mình sống đến năm 80 tuổi thì số tiền hưu trí của bản thân đã vượt xa số tiền dành dụm do không tham gia bảo hiểm rồi.

Tôi cho cư dân đóng BHXH là lợi ích vĩnh viễn, còn quan niệm của bạn như thế nào? 

Quang quẻ Huy

San sẻ bài viết của bạn .

bo-luong-toi-thieu-thi-cong-nhan-song-sao-1
bo-luong-toi-thieu-thi-cong-nhan-song-sao-3

Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét