Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

Thế cục lầm lạc của “tay đấm thép” Mike Tyson: Bạo lực, hiếp dâm, tù đày

Mặc dù là thần tượng của không ít người, nhưng vì nhiều lí do không giống nhau mà phần nhiều là những khiếp sợ về tăm tiếng, tiền của và thời cơ, vẫn có vô kể người nổi tiếng không vượt lên được cạm bẫy để rồi lạc chân trong mê cung của tội lỗi. Loạt bài “Những ngôi sao vướng vòng điều khoản” sẽ hé lộ phần góc tối ít ai nhân thức trong cuộc đời những con người ấy.

Cuộc đời lầm lạc của “tay đấm thép”: Bạo lực, hiếp dâm, tù tội - 1

Mike Tyson từng là biểu trưng của làng quyền Anh trái đất.

Mike Tyson được mệnh danh là kẻ hạ knock-out địch thủ nhanh chóng nhất, kiếm tiền phổ quát nhất trong lịch sử và từng được bầu lựa chọn vào “Ngôi đền huyền thoại” của quyền Anh.

Nhưng người ta cũng nhân thức đến anh qua danh hiệu không mấy tốt đẹp như “Gã đại trượng phu tồi tệ nhất hành tinh”, “Đứa trẻ ngỗ ngược” và sau cùng, chính anh cũng tự kiếm được: “Sở trường của tôi chính là tự phá hủy chính mình.”

Vinh quang đến từ địa ngục

Mike Tyson có một quá khứ âm phủ khi lớn lên trong một gia đình không êm ấm và sống trong một không gian đầy rẫy bạo lực và phạm nhân. Cả tuổi thơ, Mike sống cùng người mẹ nghiện ngập, hay tiến công đập con cái.

Năm Tyson 2 tuổi, khi mẹ mất việc, ông bố Jimmy Kirkpatrick bỏ đi, mấy mẹ con anh dời lên sống ở Brownsville, một khu xã ổ chuột ở Brooklyn (Mỹ) những năm 70.

Từ đó tuổi thơ của cậu tí hon da đen này chính là những ngày 04 tuần đói khát, cùng cực, chống chọi. Cách Tyson chọn lựa để Đối Địch những đứa nhỏ tuổi lớn hơn bản thân là quả đấm. Có thắng, có thua nhưng như những người nào từng chứng kiến kể lại, chưa bao giờ họ thấy Tyson nhường bước bất cứ đứa trẻ nào khác.

Sống lang bạt ở hè phố New York nhờ giật đồ, cướp túi xách, ở tuổi 13 Tyson đã lập nên kỷ lục khi bị bắt đến 38 lần và bị đưa vào trại cải tạo trẻ con.

Trong khoảng “những nơi công cộng khác lạ” này, Mike tiếp diễn bị chuyển tham gia trại làm mới cấp tiểu bang, nhập cuộc đánh nhau, rồi lại bị chuyển đến trại làm mới, giáo dưỡng khác. Nhưng cùng từ đây, người ta đã nhìn thấy khả năng boxing tây vị của Tyson.

Năm Mike Tyson mới 20 tuổi, anh nổi lên như một hiện tượng khi hạ gục Trevor Berbick, người đã thắng lợi cả Muhamad Ali huyền thoại, để đi tham gia lịch sử quyền Anh hạng nặng nhân loại với nhân cách là chủ sở hữu ít tuổi nhất của chiếc đai quán quân WBC (Hội đồng quyền Anh thế giới).

Anh đã bất bại 27 cuộc chiến giỏi, đa số đều thắng bằng knock-out. Tyson được xem như 1 tượng đài của làng boxing hạng nặng nhân loại và xếp thứ 16 trong Top 100 tay đấm lớn lao nhất mọi thời đại.

Hành trình lao dốc

Nhiều người biết đến, giàu có, “võ sĩ thép” đã xả thân những cuộc chơi vô ích, trác chôn cất, cuồng loạn.

Năm 1991, giới quyền Anh bàng hoàng trước tin tức Mike Tyson bị bắt vì tình nghi liên can đến vụ hãm hiếp ứng cử viên hoa khôi Mỹ quốc mới 18 tuổi Desiree Washington.

Cuộc đời lầm lạc của “tay đấm thép”: Bạo lực, hiếp dâm, tù tội - 2

Người đẹp Desiree Washington – nạn nhân trong vụ hiếp dâm mà Mike Tyson là thủ mưu.

Theo lời khai của Desiree Washington: “Tham gia 1h36’ ngày 19 /7/1991, tôi thu được một cú điện thoại từ Tyson mời tới nơi nghỉ ngơi ăn tối. Sau một lúc thưởng thức, chuyện trò, tán ngẫu vui mắt, tôi cảm thấy trong người hơi khác, đầu óc lâng lâng, mơ màng y như vừa uống một loại rượu cực mạnh có thuốc mê.

Rồi Tyson dìu tôi vào phòng. Lúc bấy giờ cũng đã khá muộn, trong phòng chỉ có hai người. Tyson đã khóa cửa trong khoảng bên trong và tắt luôn đèn phía ngoài. Tyson trong khoảng sau lưng chụp hai vai tôi, xoay người tôi ra phía trước và đẩy tôi xuống giường. Dù đầu óc không còn tỉnh giấc táo nhưng tôi vẫn cố gắng chống lại và khuyên giải Tyson”.

Sau khi bị cưỡng bức, Desiree Washington chạy xuống khu gara để xe và yêu cầu lái xe riêng của mình chở cô ngay tức tốc về nhà trong trạng thái lo lắng và người vẫn còn ngấm thuốc mê.

Tyson bị bắt ngay tức thì. Tại tòa, anh bác bỏ lời buộc tội hãm hiếp Desiree Washington. Tyson cho biết giữa ông và Desiree Washington đã có một sự đồng tình khi quan hệ dục tình.

Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy Desiree Washington thực sự đã bị cưỡng bức. Sau 10 tiếng đồng hồ bao tay của phiên tòa xét xử lần hai với những bằng cớ không thể chối cãi, Mike Tyson ngậm ngùi kiếm được tội. Ngày 10/12/1992, Tyson phải lĩnh án 10 năm tù (6 năm trong tù và 4 năm án treo). Tuy nhiên mới được 3 năm, Tyson đã được giảm án và giải phóng.

Đến năm 1999, Tyson lại phải hầu tòa vì tội hành hung trọng thương paparazi ở Maryland. Tyson sau đó được tại ngoại sau khi trạng sư nộp 20.000 USD tiền bảo lãnh.

Năm 2007, Tyson tiếp diễn phải bóc lịch 24 tiếng ở Arizona vì tội sử dụng ma túy và tài xế khi không đủ kĩ năng vấn đề khiển.

Từng có gần 400 triệu đô la Mỹ trong trương mục nhưng rồi, Mike Tyson phải sống nhờ tham gia trợ cấp phường hội và phải đi sắm vui trong các sòng bạc tại Las Vegas để kiếm tiền trang trải cuộc sống và trả nợ.

Hên cho anh, danh tiếng và những scandal của dĩ vãng vẫn làm cái tên của anh luôn thú vị với giới giải trí. Mike được mời nhập vai chính anh trong 2 tập phim hài ăn khách The Hangover (2009-2011) và một loạt vai khách mời trong vài series truyền hình nổi tiếng.

Tâm sự về quá khứ đa dạng rối rắm của mình, Mike Tyson cho biết: "Tôi nhân thức rằng chính mình sẽ không thể sống thêm 2 năm nữa ví như cứ tiếp diễn trượt dốc. Tôi không ý thức được bạn dạng thân mình và cứ để mọi việc tồi tệ. Tôi sẽ tiêu diệt mái nhà vui vẻ và cả cá nhân mình nữa".

Mike Tyson chắc chắn, hiện anh đã trở thành một người đại trượng phu hoàn toàn khác.

 -----------------------------------------------

Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo Những ngôi sao vướng vòng pháp luật vào 4h ngày 7/11/2017.

“Người hùng không chân”: Từ thần tượng đến kẻ sát nhân

Từng được xem là biểu trưng của nghị lực, của ý chí quật cường không tắt hơi phục trước căn số nhưng chuyển động...


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét