Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2017

Sẽ thật nguy ví như giáo dục cứ mãi khởi đầu từ “quyền lực“ - Tin tức 24h

Tôi không nói đến chữ "quyền" theo nghĩa quyền lợi, cũng không bàn về chữ quyền theo Thông tư yếu tố lệ về quyền của giáo viên trong nhà trường phổ thông, mà tôi muốn bàn tới chữ "Quyền" một chữ quyền vô hình, không có bất kỳ văn phiên bản hay thông tư hướng dẫn nào về nó cả.

Thứ "quyền", một "di sản" được truyền nối từ lịch sử, một item của nền giáo dục nho học, thứ quyền lực được bắt nguồn trong khoảng chính tư duy: "Nghề cao thâm nhất trong những nghề cao thâm. Cứ như thế nó ăn sâu bám rễ tham gia tâm thức của không ít người Việt Nam trong đó có những nhà giáo. Và chính nó đã góp phần khiến cho xã hội thiếu lành mạnh và thiếu sự công bình.

Sẽ thật gian nguy nếu giáo dục cứ mãi mở màn bởi trong khoảng "quyền lực", thầy giáo đến trường có trong tay "quyền lực" còn học sinh tới lớp với tiềm thức "sợ". Thầy giáo thì tậu mọi phương pháp phát huy chữ "quyền" để khiến học sinh "sợ" còn học sinh thì thi hành mọi việc vì sợ "quyền lực" của giáo viên.

Sẽ thật nguy nếu giáo dục cứ mãi bắt đầu từ “quyền lực“ - 1

Tác giả - cô giáo Phương Thảo bên các trẻ vùng cao ở Tà Xùa. Ảnh: Tác giả cung ứng

"Con nhà chị ở nhà thế thôi chứ đến trường sợ cô bằng phép"...những mẩu chuyện như thế này của các bà mẹ khi có con tới trường đã chẳng còn xa lạ ở giáo dục Việt Nam.

Liệu đây có thực sự là 1 chiến thắng của giáo dục?

Không ít giáo viên đang hàng ngày nỗ lực nỗ lực sản xuất cho bản thân vẻ bề ngoài thờ ơ để phát huy cái oai quyền của bản thân mình với mục đích để sinh viên "sợ" mình. Không ít thầy giáo bên ngoài lớp đang nói cười vui vẻ với đồng nghiệp nhưng khi bước chân vào lớp lại mang gương mặt đằng đằng sát khi? (Bạn dạng thân tôi cũng đã từng đôi lần như thế). Vì sao? Tại sao chúng ta phải khiến cho thế?

Cùng là NGƯỜI, nhưng chúng ta lại đang sắm mọi bí quyết để NGƯỜI sợ bản thân mình, đáng lẽ chúng ta phải tìm mọi phương pháp để gần gụi để chúng thực sự coi bản thân như người chỉ dẫn, người đi cùng trên mỗi bước trục đường chúng đi. (Bởi với khối kiến thức cứng rắn bị bó gọn trong SGK kia thì chúng còn cần hơn thế toàn bộ) hay phải chăng giáo viên chúng ta đang tự coi mình là khác biệt.

Tôi đã từng đặt nghi vấn với rộng rãi sinh viên của bản thân mình: "Con khiến cho bài tập vì con yêu thích hay vì sợ bị thầy cô, cha mẹ mắng.." "Ở nhà con làm cho việc nhà vì tình nguyện, vì thấy quan trọng phải khiến cho hay vì sợ ..." và phổ thông thắc mắc tương tự khác. Kết quả tôi thu được của đa phần sinh viên là vì: SỢ.

Vâng, vì một chữ "SỢ" mà không ít học sinh vn đang phải khiến những vấn đề mà chúng không thích bởi trên đầu chúng đang lơ lửng một quả tạ mang tên "QUYỀN LỰC".

Hãy thử nghĩ đến một ngày nào đó những đứa trẻ được thoát khỏi cái án "QUYỀN LỰC " ấy chúng sẽ như thế nào? Tôi đồ rằng đến lúc ấy chúng chẳng còn là chúng nữa!

Dẫu nhân thức rằng hầu hết chúng ta bữa nay những người thầy/cô, những người làm cho phụ vương, làm cho mẹ đều được dưỡng sinh từ nền giáo xưa cũ và chúng ta cũng đã từng bị treo lửng lơ trên đầu quả tạ "Quyền lực" nhưng...phố hội đã thay đổi có những giá trị sẽ không thể đi mãi theo dòng thời gian...!

Giáo dục là phải để sinh viên tự kiếm được thức, tự ý thức và tự khám phá, giáo dục chẳng phải để sinh viên sợ mà tuân theo! Đừng treo quả tạ "Quyền lực" lên đầu học sinh, phiên bản thân chúng chưa đủ mạnh để nâng quả tạ ấy lên đâu!

Nhiều học sinh lớp 6 không có thói quen làm bài tập về nhà

Theo phản chiếu của nhiều giáo viên, lứa sinh viên tiểu học trước tiên không chấm điểm theo Thông tư 30 lên lớp 6 năm nay không...


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét