Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

70% hộ kinh doanh bé xíu lẻ ký hợp đồng ngầm để “né” thuế?

Đây là tin tức được ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp dè bỉu (Phòng Thương mại và Công nghệ Vietnam- VCCI) san sẻ tại buổi tọa đàm: “Để hộ kinh doanh cá thể biến đổi thành đơn vị” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ doanh nghiệp.

Tiêu chí đến năm 2020, cả nước có chí ít 1 triệu tổ chức hoạt động là tạo yếu tố kiện, hỗ trợ hộ buôn bán cá thể chuyển đổi và chứng nhận hoạt động theo Luật Công ty. Đương nhiên, việc biến đổi này đã và đang chạm mặt không ít gian nan.

Xuất xứ làm cho các hộ kinh doanh cá thể không muốn biến đổi thành công ty, theo ông Đậu Anh Tuấn, khi các hộ buôn bán bé bỏng lẻ trở thành đơn vị, lúc này họ phải thi hành toàn vẹn các thủ tục về thông báo tài chính, bảo hiểm cho người công trạng, thuế, kế toán, phòng cháy chữa cháy, môi trường… Vấn đề này đồng nghĩa với việc chi phí tăng lên đáng kể.

70% hộ kinh doanh nhỏ lẻ thỏa thuận ngầm để “né” thuế? - 1

Nhiều hộ buôn bán cá thể có doanh thu lớn, sử dụng phổ thông công tích đã đủ điều kiện để thành lập tổ chức nhưng lại “né” chuyển thành công ty. (Ảnh: TTXVN)

“Phổ biến hồ hết các hộ kinh doanh đều có lượng viên chức ít, lại phải kiêm nhiệm nhiều việc… Bởi thế, ví như theo pháp luật, tổ chức nhỏ bé hay siêu ốm đều phải duy trì chuỗi hệ thống kế toán, kê khai vốn đầu tư, yếu tố này đồng nghĩa với việc tuyển thêm nhân sự, và chi tiêu nảy sinh phổ biến cũng từ đây”, ông Đậu Anh Tuấn chia sớt.

Đặc biệt, hộ buôn bán và tổ chức cũng sẽ có 2 cách thức thuế hoàn toàn khác biệt. Nếu như như hộ kinh doanh được luật pháp bằng một mức thuế khoán nhất quyết thì tổ chức sẽ phải kê khai thuế theo thu nhập, lên tiếng nguồn vốn với phổ biến giấy tờ phức tạp hơn, không được để xảy ra sai sót.

Chính vì pháp luật về mức thuế khoán nhất mực đối với hộ buôn bán cũng là yếu tố kiện để các hộ kinh doanh này lợi dụng để “né” thuế. Không nói suông mà ông Đậu Anh Tuấn đã đưa ra tin tức đầy bất thần, vì có đến 70% hộ buôn bán thường có thỏa thuận về mức thuế khoán với cơ quan thuế. Đây là vấn đề kiện dễ nảy sinh tỷ lệ nhũng nhiễu của cán bộ thuế công khai thấp nhưng lại rất dễ làm cho Nhà nước thất thu một khoản thuế, thậm chí có trường phù hợp, cán bộ thuế hướng dẫn hộ buôn bán lách thuế.

Tin tức này cũng được đại diện lĩnh vực Thuế san sẻ tại buổi họp báo của Bộ Nguồn vốn. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, ông Nguyễn Đại Trí, phần nhiều những hộ kinh doanh nhỏ tuổi lẻ thường không có hóa đơn chứng trong khoảng mua bán. Ngoài ra phổ biến hộ kinh doanh có diện tích như nhau nhưng thu nhập lại cao thấp khác nhau nhau khá lớn, ngoài việc họ tự kê khai đóng thuế thì không có gì để chứng minh được doanh thu bản chất của họ khiến cho ngành nghề thuế không dễ dàng quản lý.

Ông Nguyễn Đại Trí cho biết: ‘Theo luật pháp của pháp luật về thuế, việc ấn định thu nhập để tính mức thuế khoán của các hộ kinh doanh hằng năm được thi hành theo sự khảo sát của tổ chức Thuế. Việc ấn định này luôn được lấy quan điểm người địa phương và báo cáo công khai để các hộ kinh doanh nắm được và tự giám sát lẫn nhau. Bên cạnh, công ty Thuế luôn bảo đảm việc ấn định, thu và bảo đảm công khai minh bạch, giảm thiểu trường phù hợp hộ kinh doanh và tổ chức Thuế thỏa thuận ngầm làm cho ảnh hưởng đến số thu”.

Trước thực tế này, đại diện lĩnh vực Thuế cho biết, ngành Thuế luôn lưu tâm và tăng nhanh điều hành thuế với hộ kinh doanh mua sắm nhằm giảm thiểu thất thu ngân sách.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Nguyễn Đại Trí chắc chắn: “Theo pháp luật hiện hành của Luật Tổ chức, hộ buôn bán có trong khoảng 10 công trạng trở lên sẽ phải xây dựng đơn vị nhưng không ít hộ “né” chuyển đổi sang tổ chức vì gặp khó khăn về chi phí quản lý kế toán, hóa đơn, sổ sách chứng trong khoảng. Hơn nữa, các giấy má đăng kí buôn bán còn phổ quát tinh vi do chịu sự quản lý của rộng rãi ban lĩnh vực khác biệt. 

Để tránh trạng thái nhiều hộ buôn bán cá thể có doanh thu lớn, dùng phổ quát công huân đã chứng nhận để xây dựng doanh nghiệp nhưng lại “né” chuyển thành doanh nghiệp. Chính cho nên, thời gian đến công ty Thuế sẽ chấp hành đánh giá những gian nan dễ ợt của việc này trên cơ sở những quan sát thực tế. Ngành Thuế sẽ cung cấp tối đa cho việc sản xuất kinh doanh của tổ chức, tạo yếu tố kiện để họ trông thấy được cái lợi về lâu về dài khi chấp hành việc biến đổi từ hộ kinh doanh cá thể sang tổ chức”.


Xem tại: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét