Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Ông Trump kêu gọi ông Tập thuyết phục Triều Tiên dừng khiêu khích - VnExpress

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh:

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

"Tổng thống Trump nhấn mạnh quyết tâm của Mỹ nhằm tự vệ và bảo kê các đồng chí khỏi mối doạ dọa đang ngày càng tăng trong khoảng chính quyền Triều Tiên", Nhà Trắng hôm 29/11 công bố, theo SCMP

Tổng thống Mỹ Donald Trump "nhấn mạnh việc TQuốc cần sử dụng mọi đòn bẩy sẵn có để thuyết phục Triều Tiên hoàn thành khiêu khích và trở về con đường phi hạt nhân hóa". 

Bên cạnh đó, Chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình nói việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, duy trì một cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế và duy trì tự do, bất biến ở Đông Bắc Á là mục tiêu kiên trì của Trung Quốc, theo Xinhua

Ông Tập cho hay TQuốc muốn duy trì liên lạc với Mỹ và gần như các bên chịu tác động, cùng thúc đẩy vấn đề hạt nhân theo hướng hòa bình, để dẫn tới khắc phục nhân tố ưng chuẩn hội thoại và hội đàm. 

Tổng thống Donald Trump lúc trước cũng điện đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Ông Trump và ông Abe cùng cho rằng hành động khiêu khích của Triều Tiên đang đặt chính bình yên nước này tham gia vòng rủi ro, càng làm cho Bình Nhưỡng bị đồng đội quốc tế cô lập. Nhì chỉ huy tái khẳng định cam đoan chống cự mối nạt dọa Triều Tiên. Hình như đó, chỉ huy Mỹ và Hàn Quốc nhấn mạnh hành động khiêu khích mới nhất của Triều Tiên "nạt dọa cả trái đất".  

Hoả tiễn đạn đạo xuyên đất liền Hwasong-15 Triều Tiên phóng thử bữa qua bay cao hơn và xa hơn bất cứ hoả tiễn nào quân đội nước này từng phóng. Vụ phóng cũng chấm dứt 10 tuần nước này tạm bợ kết thúc khiêu khích. Triều Tiên tuyên bố vụ thử thành công đặt tổng thể cương vực Mỹ, trong đó có Washington D.C và New York, trong tầm phóng tên lửa. 

Tầm bắn bao trùm lãnh thổ Mỹ của hoả tiễn Hwasong-15 Triều Tiên. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Việt Thông thường. 

Trọng Giáp


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét