Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Cam Cao Phong còn 20.000 đ/kg, sắp “vỡ lẽ trận“ vì quy mô tăng lên

Dọc quốc lộ 6 chạy qua đô thị Cao Phong những khu chợ cam ken dầy. Đành chịu quà, cam canh, quýt Hà Giang quà rực được bầy đàn lên khay vô cùng đã mắt. 

Giống cam lòng vàng (CS1) cho thu hoạch sớm nhất trong các giống cam trồng ở Cao Phong như thị trấn Đoài, V2, cam Mát. Đây cũng là giống cam ngon đã tạo nên thương hiệu cam Cao Phong nổi tiếng. Trái với vẻ hồ hởi mọi năm, niên vụ này, cam bán chậm hơn và giá xuống hơn so với mọi năm.

Cam Cao Phong còn 20.000 đ/kg, sắp "vỡ trận" vì diện tích tăng cao - 1

Khoảng 3 năm nữa, tổng thể diện tích gần 3000 ha cam, quýt của huyện Cao Phong sẽ cho thu hoạch. Khi đó sản lượng cam sẽ chất thành núi. 

Anh Bùi Văn Khánh, ở thị trấn Cao Phong chia sẻ, khách tới vườn cắt không giảm, nhưng giá lại xuống tí đỉnh. Cuối năm rồi, giá Đành lòng quà cắt tại vườn là 28-30.000 đ/kg, hiện thời cam xuống giá còn 20.000 đ/1kg. 

So với thị trường tiêu thụ cam truyền thống ở miền Bắc, năm nay, rộng rãi doanh nghiệp khác ở miền Nam cũng đã cất công đưa cam Cao Phong vô Sài Gòn. Vật phẩm cam nổi tiếng này cũng được người tiêu xài đón chờ. Tuy nhiên, theo bình chọn của các chủ vườn, kể cả vườn đã được cấp chứng chỉ Vietgap, năm nay cam tiêu thụ chậm chạp hơn so với năm. Nguyên nhân đưa ra là phổ thông diện tích cam trồng cách đây 4-5 năm đã cho thu hoạch. Cả sản lượng và diện tích cam trên địa bàn huyện Cao Phong đều tăng gấp 2-3 lần so với 5 năm trước. 

Cam Cao Phong còn 20.000 đ/kg, sắp "vỡ trận" vì diện tích tăng cao - 2

Cây cam đã đem đến cho người địa phương nơi cuộc sống no đủ. Tuy nhiên, khi quy mô cam phát triển quá với tốc độ cao, nỗi lo được mùa nhưng khó bán vật phẩm sẽ đến trong thời điểm đến. 

Theo thống kê của UBND thị xã Cao Phong, tổng diện tích cây có múi của toàn huyện là trên 2.800ha, trong đó riêng cây cam chiếm hữu 1.652ha. Ước tính tổng sản lượng là 33.000 tấn quả. Quy mô và sản lượng cùng tăng, nhưng hơn 5.000 hộ dân nhập cuộc trồng cam, quýt đến giờ vẫn tự lo đầu ra. Rất ít chủ nông trại kí kết được với doanh nghiệp thu sắm. Việc tiêu thụ hàng do các chủ vườn tự bán cho tư thương. 

Cam Cao Phong còn 20.000 đ/kg, sắp "vỡ trận" vì diện tích tăng cao - 3

Hiện ở Cao Phong đã có trên 400ha cam được cấp chứng chỉ Vietgap. 

Điều mà người địa phương Cao Phong thấp thỏm là quy mô cam tạo ra quá nhanh và quá phổ quát người trồng việc tiêu thụ gặp gỡ phổ biến gian khổ. Ngay cả những hộ trồng cam theo tiêu chuẩn Vietgap thì vẫn gặp mặt khó. Giá cam đã mở đầu giảm mạnh vì phải khó khăn với cam Vinh, cam Bắc Giang và cam Tuyên Quang, Hà Giang.

Ông È Văn Tuyên ở khu 4, thị trấn Cao Phong san sớt, mái ấm ông trồng cam từ năm 2004 đến năm 2008 khởi đầu cho thu hoạch. Kiếm được thấy tiềm năng trong khoảng loại cây cỏ này, ông Tuyên tiếp tục đầu tư thích hợp tác, hòa hợp mô phỏng 50/50 (người đầu tư vốn thích hợp tác với người có đất), đến nay đã có 17ha cam. "Năm nay nhà tôi thu khoảng 450 tấn cam các loại, việc tiêu thụ đều do các tư tương ở nơi khác đến tìm", ông Tuyên cho nhân thức.

Theo ông Tạ Đình Đào, một chủ vườn có 10ha cam ở Cao Phong, đầu ra trong khoảng trước giờ toàn lái buôn tới tận vườn. Có những lúc thương gia ép không bán được hàng. Một số năm trở lại đây thì không tới nỗi nhưng về lâu dài thì cần có mai mối tiêu thụ để bình ổn cho nông dân.

Cam Cao Phong còn 20.000 đ/kg, sắp "vỡ trận" vì diện tích tăng cao - 4

So với năm 2010, quy mô cam ở Cao Phong đã tăng gấp 4 lần. Đó còn chưa kể các thị xã Lạc Thủy, Yên ổn Thủy và Kim Bôi cũng không hoàn thành trồng cam. Việc cây cam phát triển quá "nóng" sẽ khiến người trồng cam gặp gỡ khó khăn. 

Ông Đào khiếp sợ cũng có cơ sở vật chất, vì sắp đến 2.800 ha cam, quýt cho thu hoạch, tổng sản lượng sẽ lên đến 80-90 tấn. Sản lượng quá rộng rãi lại thu trong thời điểm ngắn, người dân cày sẽ chạm mặt khó khi bán hàng. Hiện tại, cư dân nơi đây vẫn không ngừng bạt đồi, bỏ mía trồng cam. Chưa một mái nhà nào kết nối được với mối lái tiêu thụ bất biến. Họ cứ lao vào trồng còn đầu ra sẽ do thương buôn gánh vác. Đây là một điều có hại đối với các hộ trồng cam ở cả thức giấc Hòa Bình sẽ phải đối mặt trong thời điểm tới.


Xem tại: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét