Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Cô tiểu thư rời xa nhung lụa để chăm bé gái da bọc xương - VnExpress Mái nhà

Cuối tháng 6/2016, phổ thông khách hàng mạng xót xa truyền nhau bức tranh một nhỏ dại gái mặt mày hốc hác, người bé dại trơ xương. Bé nhỏ tên Yến Nhi, chào đời tại phố San Xả Biển, thị xã Sa Pa, Lào Cai. Lúc Nhi 4 tháng tuổi, mẹ em bặt tăm trong một lần đi chợ và công chúng tin rằng chị bị lừa bán qua biên giới. Hoàn cảnh túng thiếu, vắng hiền thê, bố Yến Nhi chỉ nhân thức lấy nước cơm bón cho con. Vì thế, cô nhỏ xíu ngày một bé dại mòn, đến 14 bốn tuần tuổi chỉ nặng 3,5 kg. Em còn bị bại não, không kiếm được thức được gì, đặt đâu nằm đấy. 

co-tieu-thu-roi-xa-nhung-lua-de-cham-be-gai-da-boc-xuong

Hình ảnh tí hon Yến Nhi da bọc xương lúc 14 tháng nặng 3,5kg và hiện nay - sau 3 tháng được mẹ Thanh Tâm trông nom. Ảnh: NVCC.

Là người hay nhập cuộc các hoạt động thiện nguyện, biết hoàn cảnh bé nhỏ, cô gái Lào Cai sinh năm 1992 Phạm Thị Thanh Tâm đã tậu tới tận nhà Yến Nhi. Tâm vẫn nhớ như in lần gặp gỡ đầu: Con nằm bất động, không toát lên chút nhựa sống nào, người chỉ có da bọc xương, xanh lướt như tàu lá, nhiều người còn sợ không dám bế. "Một cảm giác rất lạ dâng lên, vừa xót xa, vừa thân thương và em muốn bản thân phải tận tay chăm sóc cho nhỏ xíu ngay", Thanh Tâm kể. 

Cô đã nhờ chính quyền bảo hộ rồi cùng bố Yến Nhi đưa tí hon xuống Viện Nhi trung ương. Tại đây, cô đã thường trực bên nhỏ nhắn suốt 10 ngày rồi lại tiếp diễn để mắt khi nhỏ xíu được chuyển về Bệnh viện tại Lào Cai để theo dõi tiếp. Sau đó, cô đã chấp hành các hồ sơ kiếm được nuôi nhỏ dại Yến Nhi và đưa con về nhà chú tâm.

co-tieu-thu-roi-xa-nhung-lua-de-cham-be-gai-da-boc-xuong-1

Thanh Tâm đã ăn chay suốt 3 năm và hăng hái nhập cuộc các hoạt động trong khoảng thiện vì cô tin vào luật nhân quả trong Phật giáo. Ảnh: NVCC.

Cũng từ đây, cuộc sống của cô tiểu thư lá ngọc cành tiến thưởng đổi mới hoàn toàn. Đang khiến điều hành cho chuỗi nơi nghỉ ngơi, nhà hàng của mái nhà tại Sa Pa, cô gác lại mọi công việc để tự tay để mắt con gái nuôi, dù bị người thân phản đối. Đưa Nhi về nhà, Tâm không kiếm được sự hỗ trợ nguồn vốn nào từ mái nhà hay mọi người trong việc chăm con.

"Có nhẽ giữa em và con có một mối nhân duyên khác lạ. Trước đây, em từng gặp gỡ phổ quát nhỏ có tình cảnh khó khăn, trông rất tiều tụy nhưng chỉ cố gắng làm sao hỗ trợ các cháu được phổ thông nhất, chưa bao giờ nghĩ đến việc dám nhận nuôi. Nhưng với Nhi thì hoàn toàn khác", Tâm san sẻ.

Chưa có gia đình, cô bắt đầu học cách thức chăm nom nhỏ tuổi từ những việc bé nhất như thay bỉm, pha sữa. Người mẹ trẻ đôi lúc cũng áp lực khi đêm phải thức trắng bế, dỗ con. "Ngay cả đi tắm cũng phải thật với tốc độ cao vì không thể nhờ người trông con lâu được", cô kể lại.

Tâm cho nhân thức, bé xíu Yến Nhi khá ngoan và háu ăn. Cho nên, cơ thể con cũng gấp rút phục hồi. Sau ba tháng, bé nhỏ đã tăng 5 kg, da dẻ hồng hào.

"Từng biến chuyển nhỏ nhắn của con đều làm cho em rơi nước mắt: từ lần đầu tiên chân tay con cử động được, lần đầu con biết khóc, lần đầu con nhân thức co người...", cô tâm tư. Nhi cũng biết bộc lộ tình cảm, khi nào thấy mẹ Tâm đi qua là khóc đòi bế.

co-tieu-thu-roi-xa-nhung-lua-de-cham-be-gai-da-boc-xuong-2

Chưa bao giờ phải chăm sóc em nhỏ tuổi nào nhưng khi nhận nuôi Yến Nhi, Thanh Tâm cho biết cô không cảm thấy quá vất vả và thi hành mọi việc chăm con như một bản năng. Ảnh: NVCC.

Nhân tố khiến cho người mẹ trẻ trằn trọc nhất là khiến sao giúp con giải quyết bệnh tật. Cô quyết định đưa con tới Hà Nam, thuê nhà gần một cơ sở vật chất trị liệu để ngày nhị lần cho con tới tập bình phục tác dụng. Mới tập được gần một tháng nên chưa thấy Yến Nhi có tiến triển gì. Nhỏ tuổi vẫn chưa nhận thức được rộng rãi, chuyển di cũng còn yếu, chưa thể ngồi được. 

Muốn đảm bảo nguồn vốn để chăm con lâu dài, cô quyết định thuê người giúp việc hỗ trợ chăm con để kinh doanh qua mạng. Tâm kể, cô luôn có ý thức tự lập từ nhỏ dại. Lúc đi học cao đẳng xa nhà, cô luôn dậy sớm đi chợ để tìm được đồ ngon giá rẻ, cũng không quản ngại đi bán hàng lòng phố để kiếm tiền và lấy trải nghiệm. "Em không sợ nặng nhọc và nghĩ dù quẳng vào đâu, em vẫn sống được. Em chỉ nghĩ, đã kiếm được làm mẹ thì phải tự nuôi được con. Nhưng giả dụ cả ngày chỉ ngồi ấp ủ con, khách hàng nào sẽ lo cho cuộc sống dài lâu", cô nói.

Tâm chia sẻ, khi dồn tâm dồn sức để mắt Yến Nhi, cô đã làm cho bi đát lòng phổ quát người nhà yêu. Bạn trai đã chia tay vì không chấp thu được sự thiếu thời gian, sự vồ cập cô bỏ ra cho anh. Bác mẹ cô cũng phiền muộn vì họ luôn mong con gái có cuộc sống thảnh thơi, vui tươi chứ chẳng phải "ôm khổ" như hiện nay. "Bố nhiều lần muốn hỗ trợ về kinh tế nhưng em chối từ. Em đã quyết định thì sẽ chịu trách nhiệm với hành động của chính mình. Tương lai thế nào em chưa nghĩ nhiều đến, trước mắt chỉ nỗ lực chăm cho con khỏe", cô gái chia sớt. 

Vương Linh


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét