Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2017

Nguyên lãnh đạo Đà Nẵng: 'Không thể đổ hết cho ông Xuân Anh' - VnExpress

Chiều 6/10, ông Võ Duy Khương, người viết đơn xin thôi chức Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng trước tuổi nghỉ hưu, nhận xét việc Trung ương kỷ luật đồng đội và tư nhân có sai phép ở Đà Nẵng là "nghiêm minh".

"Mức kỷ luật buộc thôi chức Bí thư Thành ủy, Ủy viên Trung ương với ông Nguyễn Xuân Anh trong lịch sử Đảng bộ thành phố Đà Nẵng chưa từng có tiền lệ. Đây là bài học xương máu cho Đảng bộ thị trấn trong việc lựa chọn người giữ vị trí chủ chốt", ông Khương bình chọn.

Ông Khương nghĩ là cộng đồng Đảng bộ thị trấn và Ban thường vụ Thành ủy đã thiếu ý thức đấu tranh xây dựng, thiếu dồn vào một chỗ dân chủ. Những gì biểu thị thời điểm qua cho thấy "có dồn vào một chỗ nhưng không dân chủ", không phát huy trí não, trách nhiệm của số đông.

Nhập cuộc nhì nhiệm kỳ Ban Thường vụ Thành ủy, ông Khương kiếm được thấy trước đó các ủy viên rất trang nghiêm. Mỗi cá nhân có thể không nhất trí với nhau việc này, việc kia, nhưng việc tầm thường thì sáp vào bàn cho ra việc để làm cho. "Những kinh nghiệm quý báu đó không được chỉ đạo mới học hỏi".

nguyen-lanh-dao-da-nang-khong-the-do-het-cho-ong-xuan-anh

Ông Nguyễn Xuân Anh từng gây ấn tượng khi buổi thực tiễn trước tiên trên vị trí Bí thơ Đà Nẵng là rà soát bãi rác ô nhiễm. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ước muốn nhân sự thay thế đủ tài đức giúp bức ảnh Đà Nẵng tươi sáng hơn, ông Khương cho rằng người chỉ đạo căn bản trong quá trình này phải dồn vào một chỗ giải quyết cho được hạn giễu cợt mà Trung ương đưa ra danh sách. Đó là phải làm cho rõ sai phạm trong các ngành mới mong lấy lại được lòng dân.

Theo ông, Đảng bộ tới chính quyền đô thị cũng phải xử lý chấm dứt điểm phần nhiều yếu kém. Đồng đội, cá nhân nào sai phạm trong việc gì thì phải khiến cho rõ, kể cả những lãnh đạo lúc trước, "chẳng thể đổ hết cho ông Xuân Anh".

"Chúng ta không nên giậu đổ bìm leo. Tư nhân ông Xuân Anh sai thì phải chịu nghĩa vụ rồi. Nhưng còn chỉ đạo trước đó quyết định những việc sai thì cũng phải nói cho rõ", ông Khương nêu quan niệm.  

nguyen-lanh-dao-da-nang-khong-the-do-het-cho-ong-xuan-anh-1

Ông Xuân Anh dẫn đầu đoàn thị sát bãi biển sạt lở và ô nhiễm bốn tuần 3/2017. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ toạ thành phố Đà Nẵng, nguyên Phó ban Đơn vị Trung ương, chia sẻ không muốn bàn luận về mức kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, vì đây là "chuyện bi thương của rộng rãi người". 

Theo đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội, mức kỷ luật ông Xuân Anh đã được "báo trước" khi Ủy ban Rà soát Trung ương đưa ra danh sách các vi phạm, khuyết điểm của ông này. Đối chiếu theo qui định trong Đảng thì những trắc trở tương tự sẽ phải xử lý cách chức và đưa ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương.

"Đây là vấn đề đáng tiếc với một Ủy viên Trung ương, cán bộ đứng đầu Đảng bộ thị trấn quan trọng. Nhưng đã là kỷ luật thì phải mang tính công bình, ai bị phát hiện sai phạm cũng đều phải được giải quyết giống hệt", ông Nhưỡng nói.

Nhì ngày qua đi xúc tiếp cử tri, ông Nhưỡng chiếm được rộng rãi quan niệm mong lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp diễn quyết liệt hơn nữa trong xử lý cán bộ có vi phạm, kể cả cán bộ cấp cao.

dai-bieu-luu-binh-nhuong-nguoi-ke-nhiem-xuan-anh-phai-lam-viec-gap-doi

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nghĩ là, việc kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh biểu thị phấn đấu của cấp có thẩm quyền về giải quyết cán bộ vi phạm, không có vùng cấm. Ảnh: Quochoi

Việc ông Nguyễn Xuân Anh có bố từng là Bí thơ Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng, ông Nhưỡng nói phát huy truyền thống mái ấm là điều đáng quý và bình thường "giả dụ có toàn vẹn tiêu chuẩn, đích thực là người có tâm, có tài".

"Chúng ta hay nói câu chuyện người tài và người thân. Sợ nhất là người thân đặt trong ngoặc kép, có nghĩa là anh chỉ có mỗi cái chỉ tiêu đó là vào nhóm chỉ huy thì không thể ưng ý; còn thi hành thứ tự nhân lực đúng rồi, đã được đoàn luyện và chứng minh được bản thân rồi thì không yếu tố gì", ông Nhưỡng nêu ý kiến.

Vị đại biểu Quốc hội cũng nghĩ rằng, Đà Nẵng có vị trí chiến lược quan trọng, tuy nhiên gần đây cả Bí thơ và Chủ toạ đã kiếm được kỷ luật và hiện còn phổ quát việc cần khắc phục như đơn vị APEC, phát hành bền vững khu vực Sơn Trà... Bởi thế, tân Bí thơ Thành ủy phải vừa giải quyết những gian khổ đang có, vừa phải lo cho sự phát triển, "làm việc gấp đôi, gấp ba người thường". 

"Cán bộ kế nhiệm ông Xuân Anh phải có độ chín chắn để trở thành cây đại thụ trong điều hành, điều hành thành phố. Giả dụ người về đây mà thiếu năng lực thì sẽ khiến cho Đà Nẵng chìm dưới đáy sông Hàn, chẳng thể sản xuất", ông Nhưỡng nói.

10h sáng 7/10, quyết định cất chức ông Nguyễn Xuân Anh và kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ được thông báo tại trụ sở Thành ủy Đà Nẵng.

Ngày 6/10, Ban chấp hành Trung ương Đảng kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh bằng cách thức: Cất chức Bí thơ Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban thực hiện Đảng bộ đô thị Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi đảm nhiệm Ủy viên Ban thi hành Trung ương Đảng khóa 12.

Tư nhân ông Xuân Anh đã vi phạm nguy hiểm nguyên lý công ty sinh hoạt Đảng; vi phạm luật pháp về những yếu tố đảng viên không được khiến; vi phạm pháp luật về bổn phận nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo căn bản các ngành; vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên.

Trước đây ngày 2/10, Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020, do vi phạm nguyên lý đơn vị sinh hoạt Đảng và quy chế giễu làm cho việc.


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét