Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2017

Rộng trục đường xuất khẩu, ngành nghề gỗ chắc chắn cán mốc 8 tỷ đô la - Thị trường - Tiêu xài - Tin tức 24h

Gõ cửa phổ biến thị trường mới

San sớt tại Hội thảo “Xuất nhập cảng gỗ và vật phẩm gỗ của Việt Nam năm 2017” tổ chức vừa qua, ông Nguyễn Tôn Quyền - Phó Chủ toạ kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và lâm sản vn (Vifores) cho nhân thức: “Trong 9 04 tuần đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các vật phẩm gỗ của nước ta đã đạt khoảng 5,9 tỷ đô la, với vận tốc phát triển bình quân 11%/tháng. Làng nhàng 9 04 tuần đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu gỗ đạt khoảng 700 triệu USD/04 tuần. Bên cạnh thời vụ xuất khẩu chính của ngành nghề gỗ là tháng 3 bốn tuần cuối năm. Như vậy, con số 8 tỷ USD xuất khẩu gỗ và item gỗ cả năm cam kết sẽ đạt được”.

Rộng đường xuất khẩu, ngành gỗ chắc chắn cán mốc 8 tỷ USD - 1

Chế biến gỗ thanh xuất khẩu tại Nhà máy Đóng gói gỗ Tân Bình, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh). Ảnh: Báo Quảng Ninh

Phân tách duyên cớ vững mạnh mạnh của lĩnh vực gỗ, ông Quyền cho rằng năm 2017 vận tốc lớn mạnh xuất khẩu ván nhân tạo, ván dăm, MDF và gỗ viên nén tăng rất mạnh, khi mà những năm trước tỷ trọng xuất khẩu mặt hàng này ở mức thấp. Dường như đó, lĩnh vực gỗ vietnam còn khai thác được thêm nhiều thị trường mới và đây sẽ là tiền đề để kim ngạch xuất khẩu gỗ tăng trưởng trong những năm đến.

Theo thông báo của Bộ NNPTNT, ước tính giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ trong 04 tuần 9.2017 đạt khoảng 601 triệu đô la, đưa giá trị xuất khẩu 9 bốn tuần ước đạt 5,51 tỷ đô la Mỹ, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2016. Các hoạt động mua bán có trị giá xuất khẩu gỗ tăng cường là Mỹ (18,8%), Canada (15,8%), (Đức 12,1%)...

Tán thành với quan điểm trên, ông Tô Xuân Phúc – chuyên gia phân tách của Đơn vị Forest Trends phản hồi: “Giả dụ duy trì được đà phát triển như hiện thời, kim ngạch xuất khẩu ngành nghề gỗ trong năm 2017 có thể đạt con số 8 tỷ USD. Phần đông tăng trưởng biểu thị khỏe khoắn tại những thị trường tiêu thụ truyền thống, là những thị trường xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc”.

Ông Phúc cho nhân thức thêm, kể trong khoảng năm 2015 tới nay, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của vn vững mạnh bất biến, ngược với xu hướng của các mặt hàng lực lượng gỗ chất liệu. Yếu tố này có nguyên nhân khác biệt rất lớn về hoạt động mua bán tiêu thụ đối với 2 lực lượng mặt hàng này. Chi tiết, lực lượng mặt hàng gỗ nguyên liệu thường có nguồn cung không ổn định, bao gồm cả một vài loài gỗ quý, được xuất khẩu chủ quản tham gia TQuốc. Hàng ngũ các mặt hàng đồ gỗ có nguồn cung và cầu ổn định, được xuất khẩu chủ yếu tham gia các hoạt động mua bán lớn, ít cô động như Mỹ, EU hay Úc.

Thử thách tìm gỗ chất liệu sạch

Hình như những kết quả làm được, theo ông Tô Xuân Phúc gian khổ lớn nhất đối với việc mở mang và sản xuất ngành nghề gỗ bây chừ, đó là khó khăn về nguồn gỗ chất liệu. Khó khăn biểu hiện cả về nguồn cung chất liệu nhập cảng và nguồn cung từ nội địa. Chính sách cấm khai thác gỗ rừng tự nhiên của Chính phủ China cộng với chính sách siết chặt việc khai thác, thương mại và xuất khẩu gỗ chất liệu tại một số giang sơn làm cho ngày càng tăng khó khăn về cung toàn cầu.

“Khó khăn về nguồn cung chất liệu trong nước khác biệt gay gắt đối với gỗ rừng trồng và gỗ cao su, giữa các công ty sản xuất đồ gỗ với tổ chức kinh doanh chế biến dăm gỗ, và giữa công ty nội địa với công ti nước ngoài, tiêu biểu là TQuốc. Bên cạnh đó, những đổi mới ở một vài hoạt động mua bán xuất khẩu trong chính sách của Chính phủ nhằm quản lý chặt chẽ hơn các mặt hàng gỗ nhập cảng sẽ tác động đến ngành gỗ xuất khẩu vn” – ông Phúc nói.

Ngay như hoạt động mua bán Mỹ, hàng năm vietnam thu trên 2,5 tỷ USD từ việc xuất khẩu gỗ. Mặc dù các vật phẩm gỗ xuất khẩu vào Mỹ thường ít có rủi ro về mặt pháp lý can hệ đến duyên do gỗ nguyên liệu, song rủi ro vẫn tồn tại trong một số sản phẩm xuất khẩu, khác lạ trong bối cảnh Luật Lacey của quốc gia này với chỉ tiêu chống dùng gỗ bất hợp pháp đang có hiệu lực. Cho nên, Việt Nam sẽ là nước thứ 2 sau Trung Quốc bị hoạt động mua bán Mỹ “xem xét” siết chặt kiểm soát khi nhập khẩu hàng hóa.

Tại các hoạt động mua bán xuất khẩu chính khác, cũng có những tín hiệu cho thấy sẽ có những đổi mới lớn trong chính sách của chính phủ nhằm điều hành chặt hơn các mặt hàng gỗ du nhập. Tín hiệu rõ ràng nhất có thể thấy ở hoạt động mua bán Hàn Quốc và Nhật Bản, là 2 trong 5 hoạt động mua bán tiêu thụ các mặt hàng gỗ lớn nhất của vn.

Nếu đúng theo lộ trình của Chính phủ Hàn Quốc, cuối năm 2017 các nhà du nhập Hàn Quốc khởi đầu phải chấp hành bổn phận giải trình về căn do gỗ. Tiến trình tương tự sẽ diễn ra ở Nhật Bạn dạng nhưng có thể muộn hơn, khoảng tháng 3.2018.

Ông Tô Xuân Phúc cho hay, việc đẩy mạnh cơ hội, tránh không may là kế hoạch phát triển dài lâu cho mỗi công ty và cả lĩnh vực gỗ của Việt Nam trong tương lai. Vì vậy, loại trừ nguồn gỗ nguyên liệu rủi ro cao có nguyên nhân từ du nhập, thay thế bởi các nguồn gỗ chất liệu “tinh khiết” là nhu cầu vội vàng.

Nhân tố này chẳng những nhằm đáp ứng với các yêu cầu hiện thời trong khoảng các thị trường xuất khẩu quan trọng truyền thống của Việt Nam mà còn góp phần chuẩn bị chuẩn bị cho lĩnh vực gỗ Việt Nam trong việc phục vụ với các yêu cầu mới tại các thị trường như Nhật Phiên bản, Hàn Quốc và Trung Quốc... 


Tham khảo thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét