Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Nguồn cung căn hộ phía Tây Sài Gòn tăng bỗng nhiên biến - VnExpress Kinh Doanh

Giám đốc bộ phận phân tích và tư vấn CBRE Việt Nam, Dương Thùy Dung cho biết, một thời điểm dài tâm điểm thị trường hướng tới khu vực phía Đông và phía Nam TP HCM. Thế nhưng thời gian vừa qua thị trường căn hộ phía Tây (thị xã 6, 8, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh) đang có những bước tiến vượt bậc vì sự phát triển của cơ sở khu vực.

Thông báo thị trường căn hộ quý I/2017 của công ty này nhấn mạnh, đây là lần trước tiên khu Tây đã vượt qua dẫn đầu về số lượng căn hộ chào bán với 1.821 căn, choán 36%. Có ba trong số sáu dự án ở phía Tây được chào bán lần đầu tiên. Khu Đông đứng thứ hai với 1.523 căn.

Con số cũng cho thấy nguồn cung căn hộ phía Tây trong năm 2016 và quý I/2017 có thị đa phần hơn cả phía Đông và phía Nam. Trong năm 2015, nguồn cung căn hộ ở phía Tây chỉ chiếm giữ 18% tổng nguồn cung trên toàn hoạt động mua bán, nhưng năm 2016 con số này đã tăng cao 25% tương đương 8.800 căn và trong quý I/2017 tỷ trọng này vẫn tiếp diễn tăng nhanh. 

nguon-cung-can-ho-phia-tay-sai-gon-tang-dot-bien

Khách hàng đang được tư vấn về một dự án căn hộ tọa lạc tại phía Tây TP HCM trong một vài 04 tuần qua. Ảnh: H.T

Bà Dung cho nhân thức thêm, khu Tây TP HCM đang biến thành khu vực hấp dẫn chẳng phải với nhà đầu tư mà với cả những người mua để ở. Tỷ trọng thương lượng rất khả quan ở khu vực này, phần đông các dự án được bán ra với tỷ trọng giao dịch chiến thắng lên đến 80-90%. Tại một vài dự án lúc trước có tỷ trọng bán không tốt thì hiện nay sau khi “đổi chủ” được thay đổi thiết kế và phương án thanh toán thì tỷ trọng bán đạt tới hơn 90%.

Tại buổi tọa đàm "Thời cơ đầu tư bất động sản sang phía Tây TP HCM" do CafeLand tổ chức, lãnh đạo CBRE cho nhân thức, quỹ đất ở khu vực phía Tây đang đa dạng hơn nên giá mua đất và thuê đất sẽ có lí hơn phổ thông so với các khu khác. Nói cách khác, đầu tư ở đây chi phí vốn sẽ thấp hơn. Hiện nay, giá sàn căn hộ khu này khoảng 1,5 tỷ tới 2,5 tỷ đồng một căn. Với mức giá này tỷ suất lợi nhuận đầu cơ cho thuê khoảng 4-5%, thấp hơn khu Đông hay khu Nam nhưng bù lại chi tiêu đầu cơ thấp hơn.

Chuyên gia này phân tách, đứng về phía nhà đầu tư là công ty, lợi nhuận biên đối với căn hộ cao cấp cao hơn căn hộ trung cấp và dân dã do tầm giá xây đắp không cao hơn rộng rãi. Giá niêm yết được đẩy lên rất cao so với giá thật làm cho lợi nhuận biên khi đầu cơ vào thị phần cao cấp thường cao.

Bà Dung đánh giá, tới một mức nào đó thị phần cao cấp sẽ bão hòa do nguồn cung lớn trong khi nguồn cầu theo không kịp. Vì vậy, các nhà đầu tư nếu nhìn tham gia mức lãi không quá cao nhưng bền vững thì khu vực phía Tây là một lựa chọn. Nếu như có thêm sự hỗ trợ về cơ sở vật chất thì khu vực phía Tây sẽ càng là một lựa chọn tốt.

Vũ Lê


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét