Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Tin trái đất: Tàu Trung Quốc tiến sát đảo Guam, máy bay trinh sát Mỹ “căng mắt“ theo dõi

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), con tàu tìm hiểu tân tiến nhất của TQuốc Kexue đã hoạt động trong khoảng ngày 5/8 – 5/9 ở "sân sau" của căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Xu Kuidong tại Viện Hải dương học thuộc Học viện Khoa học China ở đô thị Thanh Đảo và là nhà đứng đầu lực lượng phân tích hoạt động trên tàu Kexue cho hay, tàu tìm hiểu China đã hoạt động "ngay dưới mũi của các máy bay tình báo Mỹ".

Tàu Trung Quốc tiến sát đảo Guam, máy bay trinh sát Mỹ "căng mắt" theo dõi - 1

Tàu hải dương học Kexue của TQuốc. 

Dường như đó, đảo Guam hiện là nơi đóng quân của lực lượng tàu lặn hạt nhân tấn công nhanh của Mỹ, hoạt động ở khu vực Biển Đông. Guam cũng là nơi Mỹ đặt căn cứ không quân Andersen. Trong khoảng căn cứ ở đảo Guam, các phi cơ ném bom tàng hình B-2 của Mỹ có thể lập cập được triển khai tới gần các vùng xung chợt như ở bán đảo Triều Tiên.

Ông Xu khẳng định, các nhà công nghệ China đều kiếm được thức được "chừng mẫn cảm" của khu vực hoạt động. "Bởi khu vực này nằm trong chuỗi đảo thứ nhì bao gồm các đảo trải dài từ khu vực bờ biển phía đông Nhật Bản tới đảo Bonin, đảo Mariana, đảo Guam và quốc đảo Palau", ông Xu nói. 

Mỹ hiện xem khu vực này là sự cản trở chính để ngăn TQuốc gấp rút mở mang năng lực hàng hải và mở mang tầm ảnh hưởng ở Thái Bình Dương.

"Các máy bay P-3 đã bay ở tầm thấp và tạo ra tiếng ồn. Mỹ nên hiểu rằng họ chẳng thể vượt quá ranh giới. Đây là vùng biển quốc tế. Họ không có quyền can thiệp tham gia công việc của chúng tôi. Họ nên quen dần với sự hiện diện của Trung Quốc. Hải phận này không thuộc quyền chiếm hữu của Mỹ mà là của toàn trái đất", SCMP dẫn lời ông Xu.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã bắt đầu thăm dò ở Caroline, một dãy núi lớn hơn 3.000 m nằm dưới đáy biển và phần đỉnh cao nhất của núi Caroline thấp hơn mặt nước biển khoảng 30 m. Đương nhiên, Caroline được xem là một điểm nguy nan đối với hoạt động của tàu ngầm.

Theo ông Xu, tàu Kexue được trang bị các trang trang bị tân tiến và đã phát hình thành rộng rãi "tò mò lý thú".

Cụ thể, các nhà công nghệ TQuốc đã phát hiện dãy núi dưới đáy biển trên từng là một hòn đảo với điểm cao nhất của nó đạt đến 1.700 m so với mực nước biển. Các hố và vách đá trên bề mặt núi được phát triển do sóng thủy triều bào mòn. Ông Xu cho hay, các phát hiện này sẽ được san sớt với quân đội TQuốc và các lực lượng có lợi ích khác trong chính phủ nước này. 

Yếu tố đáng nói, dãy núi Caroline nằm ngay giữa đảo Guam và Liên bang Micronesia, một đảo quốc nằm bên ngoài chuỗi đảo thứ nhì.

Theo ông Tom Matelski, nhà phân tích tại Trọng tâm Nghiên cứu an toàn châu Á – Thái Bình Dương Daniel K. Inouye ở Hawaii, China đang tò mò để xây đắp một căn cứ quân sự ở Micronesia.

Micronesia có dân số khoảng 110.000 người và đã nhận rộng rãi khoản giúp đỡ lớn cũng như đầu cơ từ Trung Quốc kể trong khoảng năm 2003. Số tiền China đầu tư đã giúp Micronesia xây đắp phổ biến trang trại có diện tích lớn nhất cả nước, khu vực chợ, cầu con đường và nhà máy điện cũng như tòa nhà cho Tổng thống và các quan chức cấp cao chính phủ.

Do thiếu năng lực quân sự, Micronesia đã phải phụ thuộc lớn tham gia Mỹ kể từ sau Thế chiến thứ Nhị. Tuy nhiên, vào năm 2015, các quan chức Micronesia đã đưa ra nghị quyết dừng quan hệ đối tác làm ăn với Mỹ vào đầu năm 2018.

"Nếu như như quân đội TQuốc đóng quân trên đảo Micronesia, Mỹ có thể mất đi tài năng tiếp xúc các đường dây liên lạc ý tưởnrg gắn kết Thái Bình Dương với hai hải phận cần thiết là biển Hoa Đông và Biển Đông", ông Matelski chia sẻ.

Song cho đến nay vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy, Trung Quốc sẽ sớm cho xây đắp một căn cứ quân sự ở Micronesia. Bởi duy trì hoạt động của một tiền đồn quân sự là nhiệm vụ vô cùng gian nan nhất là khi khu vực này nằm cách thức xa Trung Quốc.

"Dĩ nhiên, có thể trong 20 năm tới, chúng tôi sẽ xây căn cứ ở Micronesia", ông Xu nói.

Còn theo Tân Hoa Xã, trong cuộc chạm chán hồi tháng Ba ở Bắc Kinh, nhà chỉ huy China Tập Cận Bình đã ân hận thúc Tổng thống Micronesia Peter Christian cùng khai thác tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong các ngành ngao du, nông nghiệp, ngư nghiệp và hạ tầng cơ sở.

Về phần mình, Tổng thống Christian khẳng định Micronesia sẽ phối thích hợp ngặt nghèo với TQuốc trong việc khắc phục các thách thức toàn cầu.

Triều Tiên đang phá hoại kế hoạch ”lãnh đạo châu Á” của Trung Quốc?

"Sự bất trị" của Triều Tiên đang khiến China đau đầu, thêm vào đó là cách cư xử "thiếu nắm bắt biết"...


Xem nhiều hơn: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét